Logo
Logo

BỘ Y TẾ

cục phòng, chống HIV/AIDS

"Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống”

Ngày xuất bản : 13/12/2017 - Lượt Xem: 5668

Đây là chủ đề của Chiến dịch truyền thông thúc đẩy cộng đồng người chuyển giới nữ tiếp cận với dịch vụ HIV tại Việt Nam do Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với tổ chức Path thực hiện. Lễ khởi động Chiến dịch đã diễn ra vào chiều ngày 12/12 tại Hà Nội.

Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” với tên tiếng Anh là: “BE ME. BE HAPPY” là sáng kiến đầu tiên được thiết kế riêng cho người chuyển giới  nữ tại Việt Nam và do chính cộng đồng thực hiện. Mục đích của chiến dịch nhằm cung cấp thông tin truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ tìm kiếm các dịch vụ y tế, đào tạo nhân viên chăm sóc y tế đề cung cấp các dịch vụ cho người chuyển giới một cách tôn trọng và phù hợp, cũng như giới thiệu thêm giải pháp để người chuyển giới nữ vận động cho các nhu cầu của họ.

Tham dự Lễ khởi động có TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, TS. Kimberly Green, Giám đốc dự án Healthy Markets, TS. Jonhyres, Giám đốc Phòng Y tế, USAID, TS. Marie-Odile Emond, Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam; Mạng lưới người chuyển giới tại Việt Nam cùng đông đảo phóng viên báo chí tại Trung ương và Hà Nội.

Trên phạm vi toàn cầu và trong nước, sự quan tâm và chú ý đến các nhu cầu y tế đặc biệt và quan trọng của cộng đồng chuyển giới ngày càng gia tăng. Sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà người chuyển giới nữ đang phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày đã dẫn đến các nguy cơ đang gia tăng về HIV, bệnh lây truyền qua đường tình dục, sức khỏe tâm thần, lạm dụng rượu và chất gây nghiện, đặt ra các rào cản pháp lý và xã hội trong việc chăm sóc và thông tin y tế. Trên thế giới, khoảng 19% người chuyển giới nữ đang sống với HIV, và so với dân số chung, tỷ lệ người chuyển giới nữ sống chung với HIV cao hơn 49 lần. Một nghiên cứu ở thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2015 đã phát hiện 18% người chuyển giới nữ tham gia nghiên cứu nhiễm HIV và mắc bệnh giang mai, trong khi đó một nghiên cứu của USAID/PATH năm 2016 cho thấy chỉ có 46% người chuyển giới nữ tham gia bảo hiểm y tế.

a-canh.jpg

Phát biểu tại Lễ khởi động, TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Tiếp cận với các công cụ dự phòng HIV thiết yếu và có tính sáng tạo như xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm HIV (PrEP và PEP), và sử dụng bao cao su chất lượng cao, giá cả phù hợp là yếu tố quan trọng để loại trừ HIV ở Việt Nam”.

ong-john.jpg

TS. John Eyres, Giám đốc Phòng Y tế, USAID cũng đánh giá rất cao Chiến dịch. Ông cho rằng: Đây thực sự là một bước tiến đột phá ở Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào khi có thể phối hợp cùng chính phủ Việt Nam, các chuyên gia quốc tế của tổ chức Path và các nhà Lãnh đạo của cộng đồng chuyển giới để tiếp cận và giải quyết vấn đề bất bình đẳng liên quan tới các dịch vụ và nguy cơ lây nhiễm HIV.

ba-chau.jpg

Bạn Mai Châu, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới Người chuyển giới Việt Nam chia sẻ: Chiến dịch Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống và biểu tượng cánh bướm đại diện cho sự chuyển mình mà cộng đồng người chuyển giới nữ đang trải qua ở Việt Nam: có được giới tính và bản dạng giới mong muốn cũng như một tương lai đầy hứa hẹn. Đó là nền tảng tốt đẹp để người chuyển giới nữ cất tiếng nói, chăm sóc cho bản thân và để được công nhận là chính mình.

toa-dam.jpg

Chiến dịch “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trên trang Facebook Cô nàng gợi cảm. Trang này sẽ áp dụng kinh nghiệm của dự án Healthy Markets trong việc thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội thông qua trang facebook Xóm Cầu Vồng được yêu thích với gần 230.000 người theo dõi. Giống như Xóm cầu vồng, Cô Nàng gợi cảm sẽ mang đến một diễn đàn mở để cung cấp thông tin và trao đổi về tình dục an toàn, HIV và các dịch vụ sức khỏe khác.

Một số hình ảnh do các bạn chuyển giới nữ biểu diễn tại Lễ khởi động

buom.jpg

mau.jpg

HH

Bình luận
Tìm kiếm văn bản