CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin địa phương > Hội thảo đồng thuận Nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng tại ...

Thứ Tư, 04/08/2021 | 06:47:35 GMT+7

Hội thảo đồng thuận Nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng tại cơ sở cung cấp dịch vụ HIV/AIDS tại Hải Phòng

09/07/2020 | 30 lượt xem

Ngày 09/7, tại Hải Phòng, nhằm thúc đẩy sự tham gia của người có HIV và người có nguy cơ cao trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ về HIV tại cơ sở y tế, trung tâm phòng, chống HIV/AIDS thành phố Hải Phòng phối hợp với tổ chức HAIVN, CDC tại Việt Nam tổ chức hội thảo đồng thuận nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng.

Tham dự và chủ trì có BS. Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hải Phòng, Ths.Bs Đỗ Hữu Thủy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, bà Ramona Bhatia, cố vấn y tế cao cấp CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ts. Bs. Todd Pollack, Giám đốc HAIVN tại Việt Nam. Cùng tham dự còn có các cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cán bộ CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, cán bộ HAIVN tại Việt Nam, đại diện Mạng lưới người sống chung với HIV; cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS; lãnh đạo các cơ sở y tế tuyến huyện triển khai hoạt động giảm Kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; đại diện các nhóm cộng đồng và các thành viên nhóm Tư vấn và hỗ trợ khách hàng (CBA).

9-9-tuan.jpg

BS. Đào Việt Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hải Phòng trình bày về tình hình dịch HIV/AIDS và các nhóm hỗ trợ khách hàng tại Hải Phòng

Tại Hội thảo các đại biểu cũng được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hải Phòng chia sẻ báo cáo tóm tắt tình hình dịch HIV, mục tiêu 90 - 90 - 90 và các dịch vụ đang có liên quan đến HIV tại thành phố; đại diện tổ chức HAIVN cũng chia sẻ báo cáo tóm tắt kết quả đánh giá trước sau can thiệp giảm KTPBĐX liên quan đến HIV tại 3 cơ sở y tế trên địa bàn và tầm quan trọng cũng như sự sự cần thiết của Nhóm Tư vấn và hỗ trợ khách hàng; Mô hình nhóm Tư vấn và hỗ trợ khách hàng tỉnh Hải Phòng; thảo luận mô hình nhóm nâng cao chất lượng và phương thức phối hợp giữa trung tâm kiểm soát bệnh tật, cơ sở y tế và nhóm. Các bài học kinh nghiệm khi triển khai mô hình nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng.
Đồng thời tại Hội thảo, các đại biểu đại diện cho các trung tâm y tế tuyến tỉnh, huyện cũng thảo luận tính khả thi và đồng thuận khi thành lập Nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Các yếu tố cần thiết để thành lập nhóm cũng như thành phần các cá nhân tình nguyện là những người sống chung, có nguy cơ hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV. Dự kiến Nhóm hỗ trợ và tư vấn khách hàng này sẽ cung cấp những phản hồi cho qua trình ra quyết định của cán bộ y tế nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ, từ đó cải thiện sức khỏe của cộng đồng và giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV. Nhóm là cầu nối giữa cán bộ y tế và người bệnh, tiếp nhận phản hồi của khách hàng thông qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, phỏng vấn sự hài lòng của khách hàng sau khi nhận dịch vụ. Nhóm cũng trực tiếp tham gia vào các hoạt động cải thiện chất lượng trong giảm KTPBĐX liên quan đến HIV tại cơ sở y tế và hỗ trợ trực tiếp tại phòng khám ngoại trú và cơ sở y tế.

9-7-ramona.jpg

Bà Ramona Bhatia phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Ths.Bs Đỗ Hữu Thủy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đánh giá cao việc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và tổ chức HAIVN tiếp tục ra mắt được nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong cơ sở cung cấp dịch vụ HIV/AIDS. Ths Thủy cũng nhấn mạnh vai trò và vị thế của các nhóm cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ HIV/AIDS. Để hướng tới mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đã cam kết thì việc tăng cường chất lượng dịch vụ HIV/AIDS là việc hết sức cần thiết. Nhóm tư vấn và hỗ trợ khách hàng lần đầu tiên ra mắt tại Hải Phòng cũng là mô hình tốt để các tỉnh, thành phố triển khai và học tập. Đồng thời Ths. Thủy cũng cảm ơn CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, tổ chức HAIVN đã đồng hành cùng chương trình HIV/AIDS nói chung và hỗ trợ tổ chức các sáng kiến mới trong công tác phòng, chống HIV/AIDS…

PHà