CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Hỏi đáp > HIV/AIDS - những điều bạn cần biết > Mông Cổ nhiệt liệt chào đón sự xuất hiện của test4UB

Thứ Ba, 19/03/2024 | 14:23:30 GMT+7

Mông Cổ nhiệt liệt chào đón sự xuất hiện của test4UB

09/08/2021 | 732 lượt xem | Trần Trường

testXXX được APCOM đưa ra nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tỷ lệ hiện nhiễm HIV giữa nam giới quan hệ tình dục đồng giới (MSM) tại các thành phố Châu Á và tỷ lệ xét nghiệm HIV trong cộng đồng. Lần đầu tiên nó được thử nghiệm ở Bangkok với tên gọi testBKK và sau đó được triển khai với nhiều thành công ở một số thành phố đô thị trên khắp châu Á, chẳng hạn như Hồng Kông, Manila và Jakarta. Chiến dịch kỹ thuật số trực tuyến chính gần đây đã phân nhánh đến Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, dưới tên te

Với sự hỗ trợ kỹ thuật từ APCOM, test4UB được dẫn dắt bởi Thanh niên vì Sức khỏe (YFH), tổ chức đầu tiên được thành lập cho MSM trong nước, với sứ mệnh nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành về sức khỏe tình dục và phòng chống HIV và STIs trong cộng đồng MSM . Sáng kiến này là một thành phần chính của việc tạo ra nhu cầu (DG) dưới sự tài trợ của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét dành cho nhiều quốc gia có tên là Chương trình Bền vững của Dịch vụ HIV cho các Dân số Chính ở Châu Á (SKPA), trong đó APCOM là một trong những Mạng lưới Khu vực các đối tác và AFAO tại Bangkok Người nhận chính.
test4UB được YFH độc quyền ra mắt trong hai chuỗi sự kiện, một chuỗi hai sự kiện do tình hình đại dịch COVID-19 hiện tại, nơi chính phủ Mông Cổ đã thực hiện các quy định về tụ tập đông người do xã hội xa cách.
Buổi ra mắt lớn của nó được tổ chức vào thứ Bảy, ngày 22 tháng 8 năm 2020 tại Holiday Inn ở Ulaanbaatar. Cùng với sự ra mắt của trang web test4UB và sự hiện diện trên mạng xã hội, sự kiện buổi tối còn có các màn trình diễn của các ca sĩ và đáng chú ý nhất là màn trình diễn hát nhép từ người mẫu androgyny tuyệt vời Lana Münh. Trong khi DJ thổi bùng những nhịp đập tràn đầy năng lượng, khán giả được giải trí và đưa lên cấp độ tiếp theo bằng màn trình diễn mãn nhãn từ các vũ công nam gợi cảm. Trên một đoạn video quay trước được phát trong chuỗi khai mạc của sự kiện, Giám đốc Điều hành của APCOM Midnight Poonkasetwattana cho biết, “Thật sự rất phấn khởi khi APCOM đã có thể hỗ trợ test4UB như một chiến dịch có thể không chỉ bổ sung cho các can thiệp hiện có ở cấp quốc gia, mà còn kết hợp các đổi mới để đạt được những đổi mới chưa đạt được. Rất nhiều, rất nhiều lời chúc mừng đến tất cả những người tham gia, đặc biệt là trong việc đảm bảo rằng bất chấp đại dịch COVID-19, YFH vẫn đang dẫn đầu mạnh mẽ trong khu vực.
Bao gồm hầu hết các thành viên cộng đồng và các bên liên quan nổi bật, sự kiện ra mắt lớn đã được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là thông điệp chính và bản sắc thương hiệu của chiến dịch. Tài liệu liên quan đến chiến dịch, chẳng hạn như truyện tranh giáo dục, sách “sắp ra mắt”, tờ thông tin và các tài liệu IEC khác đã được trao cho khách. Ước tính có khoảng 120 người đã tham dự sự kiện này. Kế hoạch xét nghiệm HIV nhanh tại chỗ đã phải hủy bỏ do các vấn đề về quy định an toàn, nhưng sự kiện này đã tạo điều kiện đăng ký cho những người quan tâm đến dự án trình diễn PrEP (dự phòng trước phơi nhiễm), cũng là một phần của chương trình SKPA . Điều đáng chú ý là đối tác của YFH, Marie Stopes Mongolia đã tặng 1000 bao cao su cho buổi ra mắt.

Sự kiện thứ hai được tổ chức một tuần sau vào Thứ Bảy, ngày 29 tháng 8 năm 2020 tại Guru Camp. Sự kiện kéo dài cả ngày chỉ tập trung vào các thành viên cộng đồng đã có khoảng 100 người tham dự. Nằm trong một khu vực xinh đẹp được bao quanh bởi những ngọn núi, sự kiện có bài giảng thông tin về PrEP và OraQuick, bộ công cụ tự xét nghiệm HIV cũng được sử dụng cho CBT.

Bắt tay với “TEST. PrEP. TÌNH CẢM. LẶP LẠI." khẩu hiệu, test4UB nhằm mục đích tăng cường quảng bá PrEP như một biện pháp can thiệp sáng tạo và tăng cường sự tiếp nhận xét nghiệm HIV trong cộng đồng MSM ở Mông Cổ. Trong khi tập trung vào việc bao phủ Ulaanbaatar là thành phố lớn nhất, chiến dịch sẽ tiếp cận nhiều đối tượng MSM hơn mà trước đây chưa tiếp cận được và từ đó cũng sẽ đóng vai trò là trung tâm đầu mối cung cấp thông tin về HIV, STI và các vấn đề sức khỏe tình dục khác.

“Thật vinh dự khi được trở thành một phần của chương trình thúc đẩy nhu cầu PrEP do APCOM khởi xướng nhằm cải thiện việc phát hiện trường hợp nhiễm HIV và giảm tỷ lệ hiện nhiễm. Cùng nhau, chúng ta sẽ mang tương lai không có AIDS đến gần hơn, ”Giám đốc Điều hành YFH Myagmardorj Dorjgotov nói.

Sau khi ra mắt, test4UB đã sẵn sàng kết hợp sự sáng tạo, công nghệ, đổi mới và sự tham gia của cộng đồng để thay đổi thái độ và hành vi của MSM đối với sức khỏe tình dục của họ. Các can thiệp kỹ thuật số trực tuyến mới cũng như tiếp cận kích hoạt tại các sự kiện cộng đồng quan trọng dự kiến sẽ đến.

Ngay từ đầu, trang web của test4UB có sẵn cho cả khách truy cập bằng tiếng Anh và tiếng Mông Cổ, đi kèm với giao diện người dùng thân thiện với thiết bị di động giúp hướng dẫn người xem một cách trực quan bằng cách điều hướng họ qua các chủ đề, chẳng hạn như xét nghiệm và còn lại HIV âm tính bằng cách giữ an toàn. Hơn nữa, nó cung cấp hướng dẫn về lối sống lành mạnh nếu kết quả dương tính. Chỉ trong hơn một tháng sau ngày ra mắt, trang web đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người dân Mông Cổ và đạt gần 10.000 lượt xem trang.