CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Chuyên trang > Thông tin về Chuyển đổi số

Thứ Năm, 26/12/2024 | 23:24:06 GMT+7

Ứng dụng di động rút ngắn khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân điều trị HIV

27/05/2024 | 362 lượt xem

Xu thế chăm sóc sức khỏe từ xa được phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, với sự ra đời nhanh chóng của điện thoại thông minh cũng như tốc độ và sự sẵn có của Internet băng thông rộng. Các ứng dụng di động trong việc chăm sóc sức khỏe từ xa đã giúp cho bệnh nhân có thể tiếp cận với các dịch vụ điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm thiểu thời gian đi lại của bệnh nhân.

 

Trong lĩnh vực điều trị HIV, người bệnh thường phải đến thăm khám và nhận thuốc định kỳ tại các cơ sở điều trị theo một lịch trình đã được sắp xếp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân quên lịch điều trị, quên lịch uống thuốc hoặc có những vấn đề đột xuất không đúng hẹn được, cũng như ngoài lịch trình có sẵn bệnh nhân có thể có nhiều những triệu chứng bất thường về sức khỏe cần tư vấn nhanh chóng. Hơn nữa, nhiều bệnh nhân muốn tiếp cận được đầy đủ các thông tin sức khỏe trong quá trình điều trị bằng thuốc ARV. Để giải quyết các vấn đề trên, ứng dụng di động dành cho bệnh nhân HIV là một giải pháp hiệu quả giúp việc chăm sóc bệnh nhân HIV thường xuyên liên tục, hỗ trợ tuân thủ điều trị.
Ứng dụng di động hỗ trợ điều trị bệnh nhân HIV cho phép rút ngắn khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân điều trị HIV, cho phép bệnh nhân có thể xin tư vấn từ những nơi rất xa hoặc không có khả năng di chuyển. Với ứng dụng di động, bệnh nhân có thể xin tư vấn từ xa với bác sĩ dựa trên các triệu chứng phát sinh, từ đó bác sĩ có thể có những lời khuyên phù hợp hoặc đề nghị đến khám trực tiếp tại cơ sở điều trị. Bệnh nhân được nhắc lịch khám định kỳ theo lịch khám sẵn có trong hệ thống bệnh án điện tử hoặc có thể hẹn khám bất thường qua hệ thống đối với những tình huống bất thường phát sinh.
Kết quả xét nghiệm, điều trị của mỗi đợt khám được gửi qua ứng dụng di động cho phép bệnh nhân có thể được nhận kết quả trực tuyến mà không phải chờ đợi lâu. Các tính năng đặt khám và lấy kết quả xét nghiệm trực tuyến cho phép giảm thiểu thời gian các thủ tục hành chính giữa người bệnh và bác sĩ; ngoài ra có thể giúp quy trình khám bệnh của bệnh viện và bác sĩ tăng hiệu quả.
Mặc dù có rất nhiều ứng dụng di động phục vụ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe hiện nay, tuy nhiên với đặc thù bảo mật thông tin HIV/AIDS, cần phải có ứng dụng chuyên biệt, có tính bảo mật cao dành cho bệnh nhân HIV/AIDS.
Một số chức năng cơ bản trong ứng dụng di động hỗ trợ điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân HIV:
1.      Hồ sơ sức khỏe giúp bệnh nhân tiếp cận được thông tin về sức khỏe của người nhiễm HIV
-    Quản lý toàn bộ các đợt điều trị bao gồm thông tin điều trị, đơn thuốc, xét nghiệp và các thông tin liên quan khác;
-    Giúp người người nhiễm biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình;
-    Cho phép người nhiễm có thể chia sẻ thông tin điện tử về sức khỏe của mình cho cơ sở điều trị;
-    Cho phép người nhiễm có thể nhận kết quả xét nghiệm, kết quả điều trị nhanh chóng sau mỗi lần điều trị và nhận được các kết quả đánh giá cơ bản cho sức khỏe của mình. 
2.    Nhắc uống thuốc: Hệ thống cho phép người dùng tự đặt lịch nhắc theo giờ căn cứ vào đơn thuốc của bác sĩ.
3.    Nhắc lịch khám chữa bệnh và đăng ký khám chữa bệnh đột xuất
-    Dựa trên thông tin lịch khám trong bệnh án điện tử, hệ thống sẽ tự động nhắc lịch khám cho người bệnh để người bệnh có thể đến khám đúng lịch, không bỏ điều trị;
-    Ngoài ra bệnh nhân có thể đặt lịch đăng ký khám chữa bệnh đột xuất trong trường hợp có phát sinh các yếu tố bất thường cần đăng ký khám chữa bệnh ngay.
4.    Tư vấn trực tuyến
-    Tư vấn trực tuyến là một tính năng nổi bật của ứng dụng di đông, cho phép bệnh nhân có thể nhận tư vấn từ bác sĩ điều trị từ xa khi có những triệu chứng bất thường nhưng chưa chắc chắn cần đến khám bệnh tại cơ sở điều trị hay không;
-    Hệ thống cung cấp các chức năng đăng ký lịch tư vấn đối với bệnh nhân điều trị cần tư vấn;
-    Hệ thống cho phép người bệnh có thể giao tiếp với bác sĩ điều trị qua hai kênh: một khung chat cho phép chát nhắn tin với bác sĩ điều trị và một công cụ hội thoại bằng âm thanh/hình ảnh cho phép có thể giao tiếp bằng hình ảnh và giọng nói với bác sĩ.  
5. Cung cấp tin tức
Chức năng cung cấp tin tức cho phép cung cấp các tin tức liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân HIV bao gồm các tin chung về HIV, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng. Điểm thông minh của chức năng này là có thể tùy thuộc vào thông tin xét nghiệp cơ bản mới nhất của người bệnh để cá nhân hóa các thông tin phù hợp với sức khỏe của người bệnh hiện tại.
6. Chức năng tư vấn tự động (chatbot)
    Sử dụng công nghệ ngôn ngữ lớn (LLM) cho phép chatbot HIV trả lời tự động những câu hỏi cơ bản về HIV từ phía người sử dụng.
Ứng dụng di động mang dịch vụ y tế hiệu quả tốt tới người nhiễm HIV, hướng tới lợi ích chung của cộng đồng, đồng thời thay đổi thói quen theo dõi sức khỏe chủ động của người nhiễm HIV, hình thành mạng lưới tương tác trực tuyến giữa cơ sở điều trị và bệnh nhân HIV, cho phép bệnh nhân HIV có thể thụ hưởng dịch vụ tư vấn sức khỏe, dịch vụ điều trị mọi lúc, mọi nơi.
Ứng dụng di động không chỉ là công cụ hữu ích trong việc quản lý sức khỏe hàng ngày mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng và kết nối hiệu quả giữa bệnh nhân và bác sĩ. Sự kết hợp giữa công nghệ và y tế không chỉ mang lại hiệu quả trong điều trị mà còn tạo nên một môi trường chăm sóc toàn diện cho những người bệnh đang sống với HIV.
Với tính chất bảo mật của thông tin bệnh nhân HIV, ứng dụng di động chỉ chấp nhận triển khai với những bệnh nhân nằm trong các cơ sở điều trị bệnh nhân HIV và do chính tay các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cài đặt cho bệnh nhân. 

Ứng dụng iCare hỗ trợ theo dõi và chăm sóc sức khỏe

 
Thanh Nhàn