CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Drag Queen- Mô hình tiếp cận cộng đồng tại điểm nóng của ...

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 04:38:45 GMT+7

Drag Queen- Mô hình tiếp cận cộng đồng tại điểm nóng của The Times

02/06/2022 | 762 lượt xem | Hữu Tùng

Năm 2021, cả nước phát hiện thêm 13.223 trường hợp nhiễm HIV và 1.855 người nhiễm HIV tử vong. Trong số người mới phát hiện nhiễm HIV có 84,8% là nam giới, độ tuổi chủ yếu là từ 16 - 29 (46%), đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (79,1%). 

Đáng chú ý, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy và phụ nữ mại dâm giảm nhưng tỷ lệ này trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo số liệu giám sát trọng điểm HIV, năm 2011  tỷ lệ nhiễm HIV trung bình ở nhóm MSM là 3,95%, năm 2014 là 6,7%, năm 2017 là 12,2%, và năm 2020 là 13,3%. MSM đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại Việt Nam hiện nay.
Với đặc điểm dịch tễ như trên thì cách tiếp cận quần thể đích cần có những cách tiếp cận mới. Mô hình tiếp cận nhóm đích tại các điểm nóng- đặc biệt là với các cơ sở là các quán bar, pub đang có khoảng trống lớn, dường như truyền thông trước nay chưa với tới được. Nhóm quần thể đích này thường có những hành vi nguy cơ cao như sử dụng ma tuý tổng hợp, Chemsex, tình dục không an toàn…). Xác định được thực tế này, The Times (doanh nghiệp xã hội) được sự hỗ trợ của Trung tâm LIFE đã tổ chức chuỗi sự kiện giao lưu giữa các tổ chức cộng đồng (CBO) liên tỉnh. Hoạt động này sẽ mở ra một phương thức mới và cách tiếp cận mới.
 
Các thông điệp về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) tại sự kiện Drag Queen

Vừa qua, The Times phối hợp với Nhóm SGS- Dragqueen đã tổ chức sự kiện Drag Queen tại PUB The Lighthouse với sự tài trợ và tham gia của Trung tâm LIFE. Các bạn trẻ tham gia tại sự kiện là đều thuộc nhóm quần thể đích MSM, IDU trẻ. Các bạn được tiếp cận trước sự kiện qua các trang mạng xã hội. Những bạn có hành vi nguy cơ có nhu cầu làm xét nghiệm HIV và đăng kí PrEP.
Mục đích của chuỗi sự kiện này tạo sân chơi mới với sự tham gia của các nhóm cộng đồng, hình thành mô hình tiếp cận mới tại điểm nóng, truyền tải các thông điệp- thông tin đến cộng đồng đích, cung cấp các dịch vụ: bao cao su, chất bôi trơn, tư vấn, xét nghiệm HIV, hỗ trợ chuyển gửi cho các khách hàng cho nhu cầu. Sự kiện thu hút quần thể đích bằng các tiết mục ca hát, trình diễn Dragqueen. Chương trình được truyền thông trên các trang cá nhân của thành viên, trên mạng xã hội, trên fangpage của tổ chức, thành viên được thể hiện khả năng của mình- dargqueen nên ngày càng có nhiều khách hàng tham gia, tăng lượng tiếp cận với đối tượng khách hàng mới.

 
Giao lưu giữa các CBO tại sự kiện Drag Queen 

Hình thức truyền đạt thông tin qua các phần trình diễn Dragqueen tạo cảm giác thoải mái, ấn tượng và gây sự chú ý của các bạn trẻ. Một hình thức truyền thông mà như không truyền thông, hình thành nên mô hình tiếp cận mới.
Với sự tài trợ của trung tâm LIFE, sự kiện không có thu phí của khách hàng, mở cửa tự do, đến là có quà mang về …Với phương châm “ nói như không nói”, “Truyền thông như không truyền thông” The Times luôn muốn tạo sân chơi thoải mái tới cộng đồng đích, sử dụng người trong cộng đồng đích nói tiếng nói của mình truyền tải những thông điệp một cách khéo léo, mới mẻ tạo ra sự đồng cảm và đạt được mục đích an toàn tình dục, bảo vệ sức khoẻ.
Sự kiện đã thu hút được gần 100 người tham gia, tiếp cận được 80 khách hàng là đối tượng đích của dự án. Sau sự kiện đã phát hiện được 6 trường hợp nhiễm HIV và đã được kết nối điều trị ARV sớm, 33 bạn đăng kí sử dụng PrEP tại các cơ sở y tế đối tác của The Times như TTYT Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Phòng khám SHP, phòng khám Bệnh viện đa khoa Đống Đa.  
Một số hình ảnh của sự kiện Drag Queen tại PUB The Lighthouse