CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin hoạt động của Cục > Gặp mặt các tổ chức Quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực ...

Thứ Năm, 28/03/2024 | 17:22:18 GMT+7

Gặp mặt các tổ chức Quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS nhân dịp Giáng sinh và Năm mới 2023

17/12/2022 | 904 lượt xem | Nguyễn Vân - TA

Nhân dịp Lễ Giáng sinh và chúc mừng năm mới 2023, sáng ngày 16/12/2022, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức buổi gặp mặt các tổ chức Quốc tế đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS

Đây là một hoạt động thường niên của Cục phòng, chống HIV/AIDS, là dịp để đánh giá lại thành tích trong công tác phòng chống HIV/AIDS trong năm qua, tôn vinh đóng góp cả về tài chính và kỹ thuật của các tổ chức, những chuyên gia và người nước ngoài  đã dành cho Việt Nam .  


Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tham dự buổi gặp mặt có PGS. TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS; PGS.TS. Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, các Dự án thuộc Cục Phòng, chống HIV/AIDS và đại diện các tổ chức Quốc tế đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS: WHO, PEPFAR, US.CDC, USAID, HAIVN, AHF, PATH, EpiC FHI360, LHSS… 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS. TS. Phan Thị Thu Hương đã gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các cá nhân đã, đang làm việc cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Mong rằng các tổ chức quốc tế tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa và hỗ trợ nhiều hơn nữa với Chính phủ Việt Nam trong các năm tiếp theo để đạt được mục tiêu của Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
Thay mặt cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đại diện Lãnh đạo các Phòng thuộc Cục điểm lại 10 thành tựu quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2022: 

Ths. Võ Hải Sơn, Trưởng Phòng Giám sát và Xét nghiệm HIV cho biết:

Thứ nhất, mở rộng và đa dạng dịch vụ xét nghiệm HIV, phát hiện gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới qua các giải pháp XN mới như: XN tại các cơ sở y tế, XN dựa vào cộng đồng, tự XN. Sử dụng sinh phẩm mới để phát hiện sớm nhiễm HIV, recency testing, sinh phẩm XN thế hệ 4... Về công tác xét nghiệm sàng lọc HIV đã bao phủ 100% tuyến huyện với hơn 1.300 cơ sở và xét nghiệm khẳng định HIV đã bao phủ 100% tỉnh/thành phố với 204 phòng xét nghiệm khẳng định. Xét nghiệm khẳng định HIV được mở rộng xuống tuyến huyện với 97 phòng xét nghiện khẳng định. Hệ thống phòng xét nghiệm khẳng định HIV cũng đang được triển khai thí điểm sử dụng 3 test nhanh tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa. Xét nghiệm nhiễm mới đã được triển khai tại 28 tỉnh/thành phố trên cả nước.
Thứ hai, “Hướng dẫn tạm thời về Triển khai đáp ứng y tế công cộng với chùm lây nhiễm HIV” đã được ban hành kèm theo Quyết định số 247/QĐ-AIDS ngày 11/11/2022.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và giám sát dịch HIV. Đến nay, hệ thống thông tin quản lý người nhiễm HIV (HIV-INFO) phiên bản 4.0  và phần mềm quản lý điều trị PREP, ARV, cung ứng thuốc (HMED) đã được triển khai cho 63 tỉnh

 
Ts. Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV cho biết:

Thứ tư, công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và truyền thông tạo cầu cho giới trẻ được đa dạng hóa và đạt hiệu quả cao thông qua nhiều sự kiện truyền thông trong khu công nghiệp, trường học và truyền thông đa phương tiện. Tổ chức thành công Mít tinh cấp Quốc gia Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12 và các hoạt động Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 
Thứ năm, duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Tính đến 30/9/2022, chương trình Methadone đã được triển khai tại hơn 600 cơ sở điều trị và cấp phát thuốc trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố với hơn 51.000 người bệnh tham gia điều trị trong đó gần 3.000 người được cấp thuốc mang về nhà. Điều trị Methadone đã góp phần khống chế được tình hình nhiễm HIV trong người tiêm chích ma túy.  


Ts. Đỗ Thị Nhàn, Trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS cho biết:

Thứ sáu, Về việc triển khai các biện pháp dự phòng thế hệ mới: Điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm (PrEP) triển khai đa dạng thông qua các mô hình TelePrEP, PrEP trực tuyến, OS, lưu động... Tốc độ tăng trưởng khách hàng nhanh hơn so với các nước trong khu vực. Tính đến 31/8/2022, đã có 210 cơ sở PrEP triển khai cung cấp dịch vụ PrEP (nhà nước và tư nhân) tại 29 tỉnh, thành phố. Số khách hàng được tiếp cận với dịch vụ PrEP ít nhất 1 lần trong kỳ báo cáo là 40.020 khách hàng (đạt 88,9% so với chỉ tiêu 45.000 khách hàng vào năm 2022); số khách hàng duy trì trị điều trị PrEP trên 3 tháng liên tiếp đạt 69,6%; 80,4% số khách hàng PrEP là MSM.
Thứ bảy, Điều trị thuốc kháng HIV (ARV) được mở rộng: Hiện có 499 cơ sở ĐT, trong đó 362 cơ sở đang điều trị thuốc ARV BHYT Tổng số: 167.022 BN, trong đó 3.453 BN trẻ em, 163.568 người lớn. Mở rộng điều trị ARV qua Bảo hiểm y tế, phấn đấu tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng ức chế đạt 95% trở lên. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế đạt tới 96% và Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đạt được tỷ lệ này.
Thứ tám, sử dụng hiệu quả thuốc ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C do Dự án Quỹ toàn cầu tài trợ cho 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone với tỷ lệ khỏi bệnh tính đến 30/11/2022 đạt 96,6%.  


Ts. Dương Thúy Anh, Phó Chánh Văn phòng Cục cho biết:

Thứ chín, về công tác tự chủ tài chính trong nước cho phòng, chống HIV/AIDS: Chuyển đổi điều trị ARV từng nguồn viện trợ sang nguồn BHYT. Huy động y tế tư nhân cung cấp các dịch vụ phòng, chống AIDS. Hiện có 20 phòng khám tư nhân; 50% người sử dụng PrEP nhận dịch vụ ở kênh tư nhân.
Thứ mười, tại Nghị định 95/2022/NĐ-CP vừa được ban hành ngày 15/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, trong đó có duy trì ổn định và phát triển tổ chức Cục Phòng, chống HIV/AIDS.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS. TS. Phan Thị Thu Hương một lần nữa khẳng định các thành tựu trên có một phần đóng góp hết sức quan trọng của các tổ chức quốc tế đang hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức rất cần sự tiếp tục chung tay của các tổ chức:
Dịch HIV vẫn đang diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng nhiễm mới nhất là nhóm thanh thiếu niên trẻ, nhóm MSM và các can thiệp cho nhóm này rất khó khăn vì quần thể này ẩn, khó tiếp cận.
Đảm bảo nguồn lực tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS còn khó khăn với các quy định mới về phần cấp ngân sách, 10 tỉnh thành phố chưa phê duyệt đề án đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, các tỉnh còn lúng túng trong xây dựng nội dung chi và định mức chi. Cơ chế tài chính cho chương trình dự phòng cần khẩn trương xây dựng và triển khai.
Quy trình, thủ tục mua sắm, đấu thầu thuốc ARV, sinh phẩm xét nghiệm cũng nhiều vướng mắc, quá trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng rất khó khăn. Các quy định mới của Chính phủ trong tiếp nhận và sử dụng 
Nghiện các chất ma túy tổng hợp và ma túy dạng kích thích đang gia tăng, chưa có thuốc điều trị nghiện cũng như hướng dẫn chi trả cho xác định tình trạng nghiện. 


Bà Lin Chun Liu, Giám đốc quốc gia Văn phòng PEPFAR tại Việt Nam
 
Bà Angela Pratt, Trưởng đại điện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam

    Đại diện các tổ chức quốc tế phát biểu cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.