CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > HAIVN: Tổng kết 8 Dự án truyền thông tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ...

Thứ Ba, 10/12/2024 | 01:59:35 GMT+7

HAIVN: Tổng kết 8 Dự án truyền thông tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Bình Dương

28/09/2022 | 1215 lượt xem | Hữu Tùng

Sau 3 tháng triển khai các hoạt động tại thực địa, ngày 26/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức HAIVN phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo Tổng kết Chương trình thúc đẩy sáng kiến truyền thông giảm kỳ thị liên quan đến PrEP trong cộng đồng. 

Tham dự hội thảo có bà Sunshine Lickness - Phó Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Todd Pollack Giám đốc HAIVN tại TP. Hồ Chí Minh cùng với đại diện lãnh đạo các phòng Điều trị HIV/AIDS và phòng Dự phòng nhiễm HIV Cục Phòng, chống HIV/AIDS. Tham dự hội thảo có sự tham gia của đại diện CDC của các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, và Long An, cùng thành viên của 6 nhóm CBO/CAB đến từ 3 tỉnh – Các Nhóm có đề xuất sáng kiến truyền thông về PrEP.
Với sự tài trợ của Cơ quan kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, tổ chức HAIVN phối hợp với Cục phòng chống AIDS cùng thực hiện chương trình hỗ trợ Quỹ và nâng cao năng lực truyền thông cộng đồng cho các nhóm học sinh sinh viên, các nhóm CBO/CAB tại 3 tỉnh Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, và Long An. Nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động truyền thông về PrEP để đạt được các mục đích cụ thể đối với các nhóm đối tượng đích như học sinh, sinh viên, công nhân&người lao động,  nhóm MSM trẻ, trong thời gian từ tháng 6/2022 đến hết tháng 8.
Mới mục tiêu: i)Tăng cường truyền thông kiến thức, hiểu biết về PrEP & HIV/AIDS để cộng đồng có cái nhìn đúng và tích cực; ii) Tăng sự tiếp cận điều trị PrEP để ngăn chặn lây nhiễm HIV trong cộng đồng; iii) Giảm kỳ thị và tự kỳ thị trong cộng đồng đối với các nhóm thiểu số/bị ảnh hưởng.
Các CBO/CAB đã chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai hiệu quả các đề xuất Dự án của mình. Xin được tóm tắt những kết quả đáng khích lệ của các Dự án:
“Bước ra ánh sáng”: Truyền thông cho học sinh, sinh viên tại các trường trong địa bàn Bình Dương, về chủ đề PrEP, HIV/AIDS, an toàn trong tình dục. Dự án thu hút 210 khách hàng tham dự trực tiếp. Có 18 ca PrEP ngay sau chương trình. 
 


Hình ảnh buổi truyền thông nhóm nhỏ của các bạn sinh viên

“SoBD – PrEP”: Truyền thông nhóm lớn về dịch vụ PrEP và bệnh Đậu mùa khỉ cho sinh viên trường Đại học, Cao đẳng tại Bình Dương. Dự án thu hút 113 sinh viên tham dự trực tiếp, hơn 13,000 người xem livestream trên facebook. Có 8 ca PrEP ngay sau chương trình.

 
Quang cảnh của buổi truyền thông cho sinh viên tại Bình Dương

“HÈ VUI, PREP VUI”: Bao gồm Ngày hội trò chơi dân gian (Lồng ghép các kiến thức về PrEP, HIV/AIDS, và hội thảo truyền thông kiến thức về PrEP, HIV/AIDS, Đa dạng giới (SOGIE). Chương trình thu hút 195 học sinh từ 2 trường THPT tại Long An, và hơn 2300 lượt tiếp cận trên các nền tảng online như Facebook, Tiktok
 

“Mùa Hè vui”: Truyền thông nhóm lớn về giới, bản dạng giới, HIV, PrEP cho học sinh THCS + THPT tại Bình Dương. Dự án thu hút 960 học sinh  tham dự trực tiếp qua 4 buổi truyền thông tại trường.

“TRUYỀN THÔNG 4.0 - TIKTOK ON PrEP”: Sản xuất seríe 20 clip tiktok để truyền thông các thông điệp K=K, PrEP, HIV/AIDS, tình dục an toàn thông qua các câu chuyện đăng trên Facebook, Tiktok. Các clip truyền thông tiếp cận và thu hút được hơn 80,000 người/lượt tương tác trên Facebook và Tiktok.

“Câu chuyện cộng đồng”: Chương trình truyền thông về chủ đề kỳ thị phân biệt đối xử và tự kỳ thị liên quan đến PrEP, HIV/AIDS, thông qua việc thu thập và chia sẻ các câu chuyện trong cộng đồng. Chương trình thu hút 30 người tham dự trực tiếp, hơn 3000 lượt xem livestream.

“PrEP TRAVEL - PrEP LƯU ĐỘNG”: Sản xuất clip PrEP travel - giới thiệu các dịch vụ HIV, PrEP tại các CSYT công và tư tại Bình Dương. Thực hiện các cuộc truyền thông tạo cầu PrEP lưu động tại các khu nhà trọ công nhân. Clip PrEP travel thu hút hơn 30,000 lượt xem/tương tác, PrEP lưu động thu hút 190 người tham gia, trong đó có 58 người tiếp cận PrEP ngay sau chương trình (31%). 


PrEP lưu động tại một khu nhà trọ của công nhân

Công nhân tham gia và nhận các dịch vụ của PrEP lưu động

“HẠT GIỐNG - PrEP MSM”: Truyền thông về HIV/AIDS và PrEP cho MSM trẻ tại Bình Dương. Đối thoại và trả lời các thắc mắc liên quan đến sức khoẻ tình dục. 4 cuộc truyền thông thu hút 55 khách hàng tham gia, có 18 ca tiếp nhận PrEP ngay sau chương trình (32%).



Một buổi truyền thông nhóm nhỏ của các bạn trẻ tại Bình Dương

Dự hội thảo tổng kết các dự án truyền thông của các CBO 3 tỉnh, đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS đánh giá rất cao các kết quả đã đạt được của 8 dự án. Các hoạt động của dự án đã đi đúng vào các nhóm đối tượng ưu tiên hàng đầu trong truyền thông và cung cấp dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV hiện nay của quốc gia, nhằm nâng cao hiểu biết về HIV/AIDS, an toàn tình dục, và các dịch vụ như xét nghiệm HIV và PrEP. Tuy các dự án đều là những mô hình nhỏ nhưng rất sáng tạo và hiệu quả, cần được nhân rộng ở các địa bàn khác trong 3 tỉnh triển khai cũng như các tỉnh/ thành phố trên toàn quốc có những đặc điểm tương đồng.