CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Hội thảo định hướng xây dựng đề xuất viện trợ của Quỹ Toàn ...

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 19:22:10 GMT+7

Hội thảo định hướng xây dựng đề xuất viện trợ của Quỹ Toàn cầu cho phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2024-2026

21/10/2022 | 716 lượt xem | Kiều Trang

Sáng 14/10/2022, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức “Hội thảo định hướng xây dựng đề xuất viện trợ của Quỹ Toàn cầu cho phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2024-2026”.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Phan Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cùng lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Ông Olivier Cavey, Quản lý Chương trình Quỹ Toàn cầu Việt Nam cùng cán bộ của Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét. Tham dự hội thảo còn có đại diện Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật một số tỉnh, thành phố đang nhận viện trợ và triển khai dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chồng HIV/AIDS giai đoạn 2021-2023; Chương trình hỗ trợ của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS); Cơ chế Điều phối Quốc gia Quỹ Toàn Cầu (CCM) và các đối tác khác.
 
PGS.TS Phan Thị Thu Hương cùng đoàn cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS tham dự hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phan Thị Thu Hương đã cảm ơn Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét đã tài trợ cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam nhiều năm qua. Đến nay, sau nhiều năm đồng hành, nhiều nhà tài trợ cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã rút khỏi Việt Nam nhưng cùng với Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR), Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét là hai tổ chức vẫn tiếp tục đồng hành cùng chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Sự đồng hành của Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét đã giúp Việt Nam tiếp tục duy trì các thành quả trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS những năm qua cũng như tiến tới đạt được mục tiêu đầy tham vọng mà Việt Nam đã đặt ra là tiến tới kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
Theo thông báo của Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét, Việt Nam là quốc gia đủ tiêu chuẩn để tiếp tục xây dựng đề xuất viện trợ của Quỹ Toàn cầu cho phòng, chống HIV/AIDS cho giai đoạn 2024-2026. Việt Nam dự kiến sẽ nộp đề xuất này vào tháng 5 năm 2023. Tại Hội thảo, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn của Cục Phòng, chống HIV/AIDS trình bày các định hướng sẽ đề xuất với Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét những lĩnh vực và hoạt động chính mà chương trình phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026. Các lĩnh vực đề xuất khá toàn diện từ các can thiệp dự phòng, xét nghiệm chăm sóc, hỗ trợ, điều trị HIV đến nâng cao năng lực cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS và loại bỏ các rào cản, đảm bảo quyền của các nhóm đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS một cách thuận lợi, công bằng và hiệu quả.
 
Ông Olivier Cavey, Cán bộ Quản lý Chương trình Quỹ Toàn cầu Việt Nam cùng đoàn cán bộ của Quỹ Toàn cầu tham dự hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Olivier Cavey, Cán bộ Quản lý Chương trình Quỹ Toàn cầu Việt Nam “đánh giá rất cao sự nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai viện trợ của Quỹ Toàn cầu cho phòng, chống HIV/AIDS cho các giai đoạn vừa qua nhất là trong những năm gần đây khi các yêu cầu của Quỹ Toàn cầu với triển khai chương trình ngày càng cao, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, tuy nhiên Việt Nam vẫn nổi lên như là nước dẫn đầu trong các quốc gia nhận viện trợ từ Quỹ Toàn cầu. Chúng tôi hoàn toàn tin cậy vào các hoạt động mà các bạn đang triển khai và ủng hộ các bạn trong những hoạt động mà các bạn đề xuất cho giai đoạn tới” – Ông Olivier Cavey nhấn mạnh.
 


Toàn cảnh hội thảo

Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và sốt rét được thành lập năm 2003 theo đề nghị của Liên Hợp quốc với nguồn vốn do các quốc gia đóng góp để hỗ trợ các nước trên toàn cầu trong công cuộc phòng chống ba căn bệnh là AIDS, Lao và sốt rét. Nguồn vốn của Quỹ Toàn cầu được các quốc gia đóng góp. Hiện nay, Qũy Toàn cầu là một trong những nguồn tài chính đáng kể và ổn định cho các nước đang phát triển trong việc hạn chế ảnh hưởng gây ra do AIDS, Lao và sốt rét, góp phần xóa đói giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ do Liên Hợp quốc đề ra, trong đó có Việt Nam.