CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin hoạt động của Cục > Họp đồng thuận Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, ...

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 19:56:44 GMT+7

Họp đồng thuận Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS thân thiện với nhóm cộng đồng đích

31/07/2020 | 704 lượt xem

Ngày 31/7, tại Cục Phòng, chống HIV/AIDS, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ HIV tại các cơ sở y tế, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức họp đồng thuận Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS thân thiện với nhóm cộng đồng đích.

31-7-toan-canh.jpg

Tham dự và chủ trì có TS. BS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Ths. Đỗ Hữu Thủy, Phó trưởng phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS; bà Asia Nguyễn, cố vấn y tế cao cấp CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam. Cùng tham dự cuộc họp còn có các đại diện của Trường Đại học Y Hà Nội, Doanh nghiệp xã hội Hải Đăng, đại diện các phòng thuộc Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đại diện Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, đại diện các Trung tâm y tế quận Hoàng Mai, Đống Đa, Long Biên, Đông Anh và các tổ chức HAIVN, UNAIDS, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam.

31-7-anh-canh.jpg

TS. BS. Hoàng Đình Cảnh phát biểu tại cuộc họp

31-7-asia-nguyen.jpg

Bà Asia Nguyễn, cố vấn y tế cao cấp CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

31-7-i-hoc-y-h-n-i.jpg

 

Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe đại diện Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thí điểm mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến HIV thân thiện với cộng đồng đích. Mô hình được xây dựng từ năm 2016 với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Doanh nghiệp xã hội Hải Đăng. Mô hình được triển khai tại 4 phòng khám ngoại trú Đống Đa, Long Biên, Đông Anh, Bạch Mai. Bộ tiêu chuẩn thí điểm được xây dựng trên nền tảng: Thấu hiểu cộng đồng - Dịch vụ thân thiện - Môi trường thân thiện - Cán bộ y tế thân thiện - Cơ chế phản hồi thân thiện. Các hoạt động hỗ trợ xây dựng mô hình bao gồm Tập huấn giải nhạy cảm giới cho cán bộ, nhân viên y tế các cơ sở cung cấp dịch vụ; Thiết kế sổ tay chuyển gửi khách hàng; Không gian tại phòng khám thân thiện; Đào tạo về đa dạng ngôn ngữ cộng đồng đích cho nhóm cán bộ y tế; Thiết lập và phát triển các kênh phản hồi đa phương tiện.
Sau 1 năm triển khai thí điểm, mô hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cơ sở y tế và khách hàng. Tuy nhiên để triển khai bộ tiêu chuẩn, mô hình cũng gặp phải nhiều thách thức trong duy trì hiệu quả và mở rộng triển khai.
Do đó, việc chuẩn hóa bộ tiêu chí và hướng dẫn triển khai tại các cơ sở y tế là nền tảng thúc đẩy việc triển khai phòng khám thân thiện với cộng đồng đích, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì hợp tác giữa các nhóm cộng đồng và các cơ sở y tế.

31-7-chu-thuy.jpg
Tại cuộc họp, ThS. BS. Đỗ Hữu Thủy chia sẻ tóm tắt Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ thân thiện, sự cần thiết khi ban hành bộ tiêu chí, đối tượng sử dụng và 10 tiêu chí cần có để một cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ thân thiện với nhóm cộng đồng đích. Do mục đích của Bộ tiêu chí giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ tự đánh giá để cải thiện chất lượng dịch vụ một cách liên tục về khía cạnh thân thiện với cộng đồng đích, do vậy các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS có thể linh hoạt triển khai sử dụng bộ tiêu chí. Các tiêu chí đánh giá bao gồm:
Tiêu chí 1: Thời gian cung cấp dịch vụ thuận tiện và thân thiện với cộng đồng đích
Tiêu chí 2: Thông tin về cơ sở dịch vụ được chỉ dẫn rõ ràng và dễ tiếp cận
Tiêu chí 3: Dịch vụ đa dạng và thân thiện với cộng đồng đích
Tiêu chí 4: Giá dịch vụ công khai, phù hợp với khả năng chi trả của cộng đồng
Tiêu chí 5: Quy trình cung cấp dịch vụ rõ ràng, thuận tiện và thân thiện
Tiêu chí 6: Thông tin cá nhân của khách hàng được bảo mật
Tiêu chí 7: Kết nối, hợp tác và huy động sự tham gia của cộng đồng đích
Tiêu chí 8: Cơ sở vật chất thân thiện và riêng tư
Tiêu chí 9: Cán bộ cung cấp dịch vụ thân thiện
Tiêu chí 10: Cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của khách hàng

31-7-anh-c.jpg

ThS. Bs. Bùi Hoàng Đức, Phó trưởng phòng Giám sát và xét nghiệm HIV góp ý cho bộ tiêu chí

Cũng tại cuộc họp, đại diện các Trung tâm y tế Long Biên, Đông Anh đã chia sẻ việc thí điểm mô hình phòng khám thân thiện và mong rằng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Sở Y tế, Đại học Y Hà Nội và Doanh nghiệp xã hội Hải Đăng.
Bộ tiêu chí cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS thân thiện với nhóm cộng đồng đích là công cụ để các cơ sở cung cấp dịch vụ tự đánh giá và xây dựng kế hoạch cải thiện chất lượng để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ thân thiện với nhóm cộng đồng đích - nhóm dễ bị tổn thương trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Kết thúc cuộc họp, TS. Cảnh cũng cảm ơn CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đồng hành cùng chương trình HIV/AIDS nói chung và hỗ trợ tổ chức các sáng kiến mới trong công tác phòng, chống HIV/AIDS…

 

Thu Phương