CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > MÍT TINH HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG AIDS 01/12 ...

Thứ Bảy, 04/05/2024 | 08:23:02 GMT+7

MÍT TINH HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG AIDS 01/12 “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”

25/11/2023 | 1817 lượt xem | Nguyễn Vân

Ngày 25/11, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng  tổ chức Mít tinh, diễu hành nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS 01/12/2023.

Mít tinh có sự tham dự của đồng chí Đào Hồng Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Hải Phòng; đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng  gần 2.000 đại biểu là Lãnh đạo và thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UB50), các bộ ngành trung ương; Đại biểu các Cục, Vụ; Các Bệnh viện/Viện TƯ, cơ sở giáo dục đào tạo; Các tổ chức quốc tế; Đại diện các nhóm hưởng lợi (mạng lưới người có H...), các tổ chức dựa vào cộng đồng; Đại biểu báo chí.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023, Việt Nam tập trung vào chủ đề: “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, việc lựa chọn chủ đề này mang nhiều ý nghĩa: 
Cộng đồng ở đây bao gồm các Bộ, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội đặc biệt là các nhóm cộng đồng đích gồm người nhiễm HIV và có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV như: Nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ, người sử dụng ma túy, người mại dâm, bạn tình của các nhóm trên.
Việc lựa chọn chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” muốn nhắc nhở chúng ta rằng, phòng, chống HIV/AIDS cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, của cả cộng đồng và cần có những cách làm sáng tạo vì sự hiểu biết của chúng ta về HIV/AIDS đã có nhiều thay đổi, tình hình dịch HIV cũng đã có những thay đổi, cách tiếp cận cũng như can thiệp liên quan đến dự phòng, điều trị HIV/AIDS cũng đã thay đổi. Chúng ta có nhiều công cụ có hiệu quả hơn để can thiệp cũng như kiểm soát đại dịch này. Chủ đề này cũng muốn khẳng định lại quyết tâm của Việt Nam sẽ kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cảm ơn các địa phương, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng và rất nhiều cá nhân trong thời gian qua đã nỗ lực, đóng góp nhiều công sức vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Bộ trưởng đánh giá cao và hoan nghênh sự nỗ lực, lòng nhiệt huyết và sự tận tụy, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và các tổ chức xã hội, các tổ chức quốc tế, các tổ chức cộng đồng trực tiếp tham gia phòng, chống HIV/AIDS trên phạm vi cả nước.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Chương trình phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam còn rất nhiều việc cần phải làm nhất là để đạt được mục tiêu kết thúc dịch AIDS vào năm 2030. Dịch HIV rất có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan thiếu quan tâm, không đầu tư thỏa đáng cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS năm 2023, Bộ trưởng đề nghị:
Thứ nhất, các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương tiếp tục quan tâm đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS, chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát các mục tiêu Chiến lược quốc gia của Chính phủ để xây dựng kế hoạch hành động cho từng từng năm, từng giai đoạn và triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS một cách sáng tạo và hiệu quả. 
Các địa phương cần tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thứ hai, ngành y tế cần tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị HIV. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại, điều trị HIV. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV.
Thứ ba, các tổ chức cộng đồng cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS nhất là trong cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho các nhóm đối tượng đích.   
Thứ tư, các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật. Sự đồng hành và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS sẽ giúp Việt Nam tiếp cận nhanh hơn với khoa học kỹ thuật, với các sáng kiến mới, với các thực hành tốt từ đó Việt Nam có thể sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Thay mặt thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện các cam kết hành động phòng, chống HIV/AIDS; Xây dựng được ý thức phòng, chống HIV/AIDS của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích các đột phá, sáng kiến, cải tiến mới trong việc tiếp cận đối tượng nguy cơ cao, đa dạng hóa các hình thức tư vấn xét nghiệm HIV, duy trì và mở rộng hệ thống điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, điều trị kháng vi rút HIV chất lượng, hiệu quả. 

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam thay mặt Liên Hợp Quốc tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng đối với những cống hiến, nỗ lực của Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm; Cục phòng, chống HIV/AIDS và các cục vụ có liên quan khác của Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở các tỉnh, thành phố, và các cơ sở khám chữa bệnh; các viện, trường; và các đối tác phát triển trong đáp ứng với HIV. Cùng nhau và với vai trò trung tâm của các tổ chức cộng đồng, tất cả chúng ta đều đã góp phần thúc đẩy Việt Nam tiến lên phía trước trong công cuộc phòng, chống HIV, hướng tới thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi phải tiếp tục hoàn thiện và củng cố khung pháp lý cũng như phối hợp đa ngành trong phòng, chống HIV. Bà cũng thể hiện cam kết các tổ chức Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường tiến tới chấm dứt AIDS để HIV và AIDS không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng, cũng như duy trì bền vững đáp ứng quốc gia với HIV trong tương lai.

Bà Phạm Thị Huệ, thay mặt cộng đồng người nhiễm HIV kêu gọi các bạn có hành vi nguy cơ cao hãy chủ động xét nghiệm HIV định kỳ và áp dụng các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV một cách hiệu quả; Tôi cũng mong muốn người nhiễm HIV chưa điều trị HIV/AIDS cần tiếp cận điều trị ngay bằng thuốc kháng vi rút và tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ vì nó không chỉ giúp chúng ta tiếp tục sống khỏe mạnh và còn không làm lây nhiễm HIV cho chính người thân của chúng ta và cộng đồng.

Cũng tại Mít tinh, Bộ trưởng Đào Hồng Lan và đại diện các đơn vị, tổ chức đã trao tặng quà cùng 26 chiếc xe đạp cho các bé bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tiết mục Flasmode của các bạn sinh viên tại Lễ Mít tinh

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12./.