CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm ...

Thứ Bảy, 20/04/2024 | 03:22:36 GMT+7

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022

23/06/2022 | 1100 lượt xem | Kiều Trang

Sáng 23/6, tại Hà Nội, Bộ Công an chủ trì phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

Tới dự và chủ trì buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam - Ủy Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; ông Shin Umezu - Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; các đại biểu cơ quan thực thi pháp luật và phòng, chống ma túy các nước tại Việt Nam gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan; các đồng chí đại diện UBND TP Hà Nội, UBND các tỉnh. 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy cũng diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng nhấn mạnh đến việc quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về “công tác phòng, chống ma túy phải kiên quyết cả 2 mũi đầu cung và đầu cầu”, cùng với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai để góp phần từng bước giải quyết “nguồn cầu” ma túy.
 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, đoàn thể, người dân và gửi lời cám ơn tới các tổ chức quốc tế, các quốc gia bạn đã cùng với Việt Nam và thế giới kiểm soát mức độ nhất định tệ nạn ma tuý.
Phó Thủ tướng đánh giá các lực lượng phòng, chống ma tuý, các bộ, ngành, địa phương, người dân đã nỗ lực phấn đấu để Việt Nam không trở thành điểm trung chuyển. Mặc dù cả nước có khoảng 270.000 người nghiện ma tuý, nhưng tỷ lệ người nghiện trên 100 người dân ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 mức trung bình của khu vực Đông Nam Á.
Tại buổi lễ, Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - Ngài Shin Umezu nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc luôn cam kết chăm sóc và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi ma túy bất hợp pháp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần thúc đẩy các chương trình hỗ trợ kỹ năng gia đình và trợ giúp tâm lý xã hội để ngăn chặn các hành vi ứng phó tiêu cực xảy ra như sử dụng chất gây nghiện ở trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận với các loại thuốc trong danh mục kiểm soát trong điều trị các vấn đề về sức khỏe.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống ma túy tại Lễ mít tinh.

Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn” Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến với mỗi cơ quan, tổ chức và người dân trong cả nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế, từng bước giảm số người nghiện trên phạm vi toàn quốc; đồng thời không để phát sinh người nghiện mới.
 


Quang cảnh buổi Lễ mít tinh.