CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > PrEP4U – Chiến dịch truyền thông PrEP sáng tạo tiếp cận ...

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 17:56:38 GMT+7

PrEP4U – Chiến dịch truyền thông PrEP sáng tạo tiếp cận sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng

28/04/2022 | 1269 lượt xem | Hữu Tùng

Tình hình dịch HIV có xu hướng tăng trong giới trẻ, trong đó có sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng. Nhằm nâng cao hiểu biết và hỗ trợ sinh viên thuộc nhóm cộng đồng đích có nguy cơ cao nhiễm HIV tiếp cận với các dịch vụ HIV trong đó có PrEP (dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV), với sự ủng hộ của Cục Phòng, chống HIV/ AIDS (VAAC)/Bộ Y tế, dự án USAID/ PATH STEPS phối hợp cùng với các phòng khám cộng đồng, doanh nghiệp xã hội thiết kế và thực hiện chiến dịch truyền thông P

PrEP4U – U (You) có nghĩa là “PrEP cùng bạn” –U/University “PrEP cùng trường đại học”. Chiến dịch kết hợp đa kênh từ các hoạt động truyền thông online, tới sự kiện tại trường đại học kết hợp với cung cấp dịch vụ PrEP và các dịch vụ HIV khác như tự xét nghiệm HIV tại chỗ cho sinh viên. 
Dự án USAID/PATH STEPS phối hợp cùng phòng khám, doanh nghiệp xã hội đánh giá tình hình, tiềm năng và nhu cầu cũng như khoảng trống về kiến thức, thông tin an toàn tình dục, dự phòng HIV trong nhóm sinh viên. Tìm hiểu các nhu cầu, mong đợi để thiết kế chiến dịch PrEP4U tươi mới và phù hợp nhất với sinh viên. 
Chiến dịch được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo của dự án USAID/PATH STEPs (Xóm Cầu Vồng và Cô Nàng Gợi Cảm), phòng khám cộng đồng, những bạn trẻ có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, và các trường tham gia chiến dịch. Các trường gửi email trực tiếp đến hàng nghìn sinh viên để các bạn có thêm thông tin và đăng kí tham gia sự kiện truyền thông của PrEP4U.
Các nội dung quảng bá hiện đã đạt hơn 20.000 lượt xem (chiến dịch trong năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 300.000-500.000 lượt xem), từ đó cung cấp thông tin cơ bản về PrEP, nơi cung cấp PrEP và các dịch vụ khác như bao cao su, tự xét nghiệm HIV cho các bạn sinh viên trẻ lứa tuổi từ 16-24.
Kết hợp cùng các hoạt động quảng bá online, phòng khám Glink Đồng Nai đã và tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện PrEP4U tại 7 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong sự kiện, các bạn được trao đổi cùng các chuyên gia, bác sĩ đáng tin cậy về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản. Các nội dung chính có thể kể đến là giới thiệu về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách, hướng dẫn sử dụng PrEP để dự phòng HIV. 
Phòng khám Alo Care đang triển khai chiến dịch PrEP4U tiếp cận sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại tp. Hồ Chí Minh.  

 
Ảnh: Sự kiện PrEP4U do dự án USAID/PATH STEPS hỗ trợ Glink Đồng Nai thực hiện tại Đồng Nai, tháng 3/2022

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, các buổi truyền thông của chiến dịch PrEP4U còn có thể lồng ghép dịch vụ PrEP lưu động dưới sự đồng thuận của nhà trường và cung cấp nhiều dịch vụ dự phòng khác như bao cao su, chất bôi trơn, bộ tự xét nghiệm HIV cho sinh viên có nhu cầu. 


Ảnh: Dịch vụ PrEP lưu động cung cấp PrEP ngay tại sự kiện cho các bạn sinh viên thuận tiện và nhanh chóng.

Mỗi sự kiện trực tiếp tại trường đại học có khoảng 200-300 sinh viên tham gia. Sau mỗi sự kiện khoảng 10%-15% sinh viên liên hệ, đăng ký để được tư vấn sâu hơn và sử dụng các dịch vụ tại phòng khám trong đó có PrEP

Sự kiện PrEP4U do AloCare tổ chức tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
Để chiến dịch PrEP4U thành công, dự án STEPS và Glink đã nhận được sự hướng dẫn và ủng hộ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC)/ Bộ Y tế; sự vào cuộc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai; sự ủng hộ và tham gia của Đoàn trường, Ban giám hiệu nhà trường; cùng với sự không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong cách thức thiết kế và tổ chức hoạt động sao cho phù hợp nhất với nhóm đích. Việc kết hợp quảng bá trực tuyến và trực tiếp trên nhiều nền tảng, vận động sự tham gia của các bạn trẻ có sức ảnh hưởng trong cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông cho chiến dịch. 
Dự án USAID/PATH STEPS cũng tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp xã hội, phòng khám cộng đồng mở rộng chiến dịch PrEP4U tại Hà Nội, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.