CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > SÁNG KIẾN TIẾP CẬN CỘNG ĐỒNG CỦA BLUE STAR

Thứ Năm, 28/03/2024 | 22:53:43 GMT+7

SÁNG KIẾN TIẾP CẬN CỘNG ĐỒNG CỦA BLUE STAR

01/06/2022 | 1060 lượt xem | Hữu Tùng

Blue Star là một tổ chức dựa vào cộng đồng thành lập ngày 01/12/2020. Sau hơn 1 năm thành lập và phát triển, hiện tại Blue Star đã có địa bàn hoạt động tại Hà Nội và Thái Nguyên với 13 tiếp cận viên và hơn chục cộng tác viên tham gia. Với sứ mệnh là nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dễ bị tổn thương (MSM, TG, NCH) tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận thông qua các hoạt động cộng đồng mang tính bền vững, cung cấp dịch vụ toàn diện, đa dạng và chất lượng cao.

Ngày 21/5 vừa qua, Blue Star đã tổ chức sự kiện offline cộng đồng với các bạn trẻ khu vực nội thành Hà Nội, với sự tham gia của 62 MSM, với mục đích: Quảng bá, truyền thông hình ảnh Blue Star; Truyền thông kiến thức và thay đổi hành vi liên quan tới an toàn tình dục, HIV/AIDS; Khảo sát kiến thức liên quan tới các dịch vụ liên quan tới HIV và tình hình sử dụng các dịch liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS trong nhóm MSM; Tư vấn, xét nghiệm, chuyển gửi điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và điều trị ARV với khách hàng có nhu cầu tại sự kiện.


Tham gia sự kiện có đại diện Trung tâm Life, Phòng khám Sống Hạnh phúc (SHP) Đại học Y Hà Nội, Trưởng nhóm và Ban điều hành Blue Star và các Tiếp cận viên Blue Star.
Với những hoạt động trẻ trung, sôi nổi thông qua văn nghệ ca hát, nhảy múa và truyền thông kiến thức về PrEP, PEP, ARV, tình yêu và tình dục an toàn... thông qua 20 câu hỏi Quizz, các trò chơi ghép đôi, hỏi đáp, đoán chữ....Các thông điệp được lan tỏa trong sự kiện như “Blue Star luôn là mái nhà MSM tìm về mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe”, “Sử dụng PrEP khi còn có thể”, “Tin tưởng ra sao, thì cũng sài bao”.
Sự kiện đã thu hút được hơn 60 khách hàng tham dự với những đặc điểm: Đa phần khách hàng thuộc nhóm MSM trẻ, có độ tuổi dưới 22 chiếm 61,3%. Khi được hỏi về thực trạng sử dụng PrEP, thì có 43,5% chưa từng sử dụng PrEP, 22,6 % đã từng sử dụng nhưng hiện đã ngưng và 33,9% đang sử dụng PrEP. Nhóm bạn trẻ đang sử dụng PrEP có thể chia sẻ những kinh nghiệm điều trị PrEP cho những bạn chưa từng sử dụng từ đó khích lệ các bạn tiếp cận dịch vụ. 17,7 % chưa từng xét nghiệm HIV bao giờ và 21% chưa xét nghiệm trong vòng 6 tháng vừa qua. 
Sự kiện vừa là sân chơi bổ ích cho các bạn MSM trẻ vừa đạt được mục đích truyền thông của Blue Star. Tại sự kiện đã có 15 bạn sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại chỗ, 5 bạn nhận bộ tự xét nghiệm, 01 bạn có phản ứng với HIV và đã được giới thiệu đến phòng xét nghiệm khẳng định.
Với danh sách hơm 120 người đăng kí tham dự sự kiện và 62 MSM tới tham dự. Blue Star sẽ tiếp tục liên lạc lại với những khách hàng đã dừng PrEP hoặc chưa từng sử dụng để tiếp cận xét nghiệm và chuyển gửi điều trị PrEP, ARV.

Một  số hình ảnh tại sự kiện offline cộng đồng
 
Quảng bá dịch vụ PrEP

 
Các bạn tham gia sự kiện đang trả lời các câu hỏi về kiết thức, hành vi phòng, chống HIV/AIDS thông qua ứng dụng Quizz trên điện thoại.
 
Hoạt động cắm trại vui chơi tại sự kiện