CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin địa phương > Thành phố Hồ Chí Mính tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng ...

Chủ Nhật, 28/04/2024 | 02:41:06 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Mính tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023

03/12/2023 | 675 lượt xem | Kiều Trang

Sáng ngày 3/12, tại  UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS ngày 1/12. 
 

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023 có chủ đề “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”.

 
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ mít tinh
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 33 năm qua, tính từ trường hợp nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 1990, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều nội dung, hình thức, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, Thành phố đã nỗ lực kết hợp triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp về xã hội và về chuyên môn kỹ thuật y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai rộng rãi; Truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với HIV/AIDS; Mở rộng và đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm phát hiện HIV tại các cơ sở y tế, tại cộng đồng, tự xét nghiệm HIV; Mở rộng, nâng cao, và đảm bảo chất lượng điều trị HIV/AIDS; Triển khai khám, điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, qua hệ thống y tế tư nhân. Nhờ đó, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.
Tính đến cuối tháng 9 năm 2023, Thành phố có 51.547 người nhiễm HIV đang được quản lý, trong đó có 47.634 người đang được điều trị thuốc kháng vi rút (ARV); Kết quả đối với Mục tiêu 95 thứ nhất Thành phố đã đạt được 93%; đối với Mục tiêu 95 thứ hai đã đạt được 92,4%; đối với Mục tiêu 95 thứ ba đã đạt được 98,4%.
Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp, HIV/AIDS vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm. Đồng thời trong bối cảnh nguồn lực quốc tế tài trợ đang cắt giảm thì việc giữ vững thành quả phòng, chống HIV/AIDS trong những năm qua, cũng như hoàn thành Mục tiêu 95 -95-95 vào năm 2025 hướng tới kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030 là một thách thức lớn đối với TP Hồ Chí Minh.
 
Quang cảnh Lễ mít tinh
“Trước những khó khăn, thách thức này, Thành phố đã luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời, thực hiện cam kết của các cấp chính quyền qua việc đầu tư ngân sách ngày càng nhiều hơn cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Trên cơ sở xác định nhu cầu hoạt động thiết yếu và khả năng đáp ứng của Thành phố, UBND Thành phố đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án đảm bảo tài chính thực hiện chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn”, đồng chí Dương Anh Đức cho biết.
Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại TP từ ngày 10-11 đến ngày 10-12.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Ông yêu cầu ngành y tế phải tăng cường sự tham gia của cả hệ thống y tế trong việc mở rộng điều trị ARV để đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục.
“Thành phố khuyến khích các đột phá, sáng kiến cải tiến mới trong phòng, chống HIV/AIDS để triển khai hoạt động hiệu quả khi nguồn viện trợ quốc tế đang bị cắt giảm mà TP cần mở rộng đa dạng hóa các hình thức tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV...”, ông Đức phát biểu.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TP thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS để hướng đến kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.
 
Diễu hành xe máy hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
Chị Chung Kim Loan, đại diện cho những đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ các chương trình phòng chống HIV/AIDS của thành phố chia sẻ: Ngày nhận được kết quả HIV dương tính, với chị mọi thứ như sụp đổ. Chị tuyệt vọng và lo sợ. Tuy nhiên, với sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế và điều trị ARV đến nay, sau hơn 10 năm, tải lượng HIV của chị dưới ngưỡng phát hiện là K=K (không phát hiện = không lây truyền). 
"Hiện tại tôi có sức khỏe tốt, có công việc ổn định. Bên cạnh đó, tôi cũng đang tham gia các đội nhóm hỗ trợ các bạn có HIV để giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng ban đầu. Tôi mong rằng cộng đồng, xã hội đừng kỳ thị, phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS. Đồng thời, mong những người nhiễm HIV đừng bi quan và chờ đợi một ngày HIV sẽ bị xoá sổ hoàn toàn nhờ khoa học" – chị Loan bày tỏ.