CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, ...

Thứ Bảy, 27/07/2024 | 11:43:35 GMT+7

Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS và hoạt động Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS năm 2024

03/06/2024 | 1455 lượt xem | Ths. Bs. Phùng Thị Bảo Châu – Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS (CDC TT Huế)

Ngày 31/5/2024, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2024 và triển khai hoạt động Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS năm 2024. 

Chủ trì Hội nghị có PGS.TS. BS Trần Kiêm Hảo – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban ngành cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc ngành y tế, đại diện lãnh đạo trại giam Bình Điền và các tổ chức tôn giáo: Phòng khám từ thiện Kim Long, Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Hải Đức và Văn phòng Caritas Giáo phận Huế.

ThS. BS. CKII Nguyễn Lê Tâm - Phó Giám đốc phụ trách TTKSBT tỉnh báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo sơ bộ về tình hình dịch HIV/AIDS tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng thời triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2024.
Theo báo cáo, số trường hợp nhiễm HIV còn sống đang quản lý là 540 người, số trường hợp tử vong luỹ tích là 385 người. Trong 4 tháng đầu năm 2024, phát hiện 27 trường hợp nhiễm HIV mới, số người nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy giảm mạnh nhưng số người nhiễm qua quan hệ tình dục đồng giới nam tăng nhanh.
Đánh giá chung cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu do Trung ương giao trong năm 2023 đều đạt, có được những kết quả đó là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh, sự linh hoạt trong điều phối và kết hợp các hoạt động phòng chống bệnh truyền nhiễm và HIV của Sở Y tế, sự phối hợp ngày càng chặt chẽ của các ban ngành, các cấp, đơn vị và địa phương trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
Báo cáo cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong năm 2023 khi triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS như:  không có cơ chế chi phụ cấp cho nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng các nhóm PNBD và MSM; Hiện tượng bỏ liều, bỏ trị, làm khó khăn trong việc quản lý theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân; Việc phối hợp giữa chuyên trách AIDS các trạm y tế và công an xã/phường chưa thật sự tốt trong việc cập nhật số liệu người nghiện, sử dụng, nghi sử dụng heroin và việc rà soát danh sách bệnh nhân bỏ trị Methadone trên địa bàn để có giải pháp vận động người bệnh tham gia điều trị lại hoặc hỗ trợ tuân thủ điều trị tốt.
Tại Hội nghị, Kế hoạch triển khai dự án Quỹ toàn cầu tại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn năm 2024-2026 được trình bày, đây là một dự án hỗ trợ kỹ thuật viện trợ không hoàn lại, giúp cho tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp cận được nguồn vốn đáng kể, đồng thời nhận được nguồn thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cũng như các kỹ thuật can thiệp mới trong dự phòng lây nhiễm HIV như: điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, xét nghiệm HIV online ...

 

 


Các đại biểu đã thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến và thống nhất cao kế hoạch triển khai hoạt động phòng chống HIV trong năm 2024.

PGS.TS. BS Trần Kiêm Hảo – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Trần Kiêm Hảo – Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tập trung một số hoạt động sau: Rà soát chính xác số người nhiễm HIV, số bệnh nhân HIV còn sống… Tăng cường công tác truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV, đa dạng hóa mô hình xét nghiệm: xét nghiệm tại cơ sở y tế, xét nghiệm tại cộng đồng và đặc biệt phát triển tự xét nghiệm qua online, quảng bá và mở rộng dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, đồng thời chú trọng đến chăm sóc người nhiễm HIV tại cộng đồng. Mặc dù triển khai muộn, ngành y tế quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra và đạt tất cả các chỉ tiêu do Bộ Y tế giao trong năm 2024./.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị