CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Chuyên trang > Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 16:35:31 GMT+7

Các địa phương Triển khai Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022

02/11/2022 | 561 lượt xem

Trung Bách

Ngày 26/10/2022, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Phòng, chống AIDS của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã ban hành công văn 6059 /BYT-AIDS về việc triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.

 Từ ngày 10/11-10/12, các địa phương trên cả nước đồng loạt triển khai Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!” với nhiều hoạt động thiết thực.
Tại Cà Mau, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.
Theo đó, Cà Mau triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, bảo đảm việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Địa phương cũng đẩy mạnh các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội… Tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan virus, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người dân.
Diễu hành nhân Tháng hành động
Tại Bắc Ninh, trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2022 với chủ đề "Chấm dứt dịch AIDS- Thanh niên sẵn sàng". Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trên toàn tỉnh. Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương trong tình hình diễn biến mới của dịch COVID-19.
Tùy từng điều kiện cụ thể, các đơn vị, địa phương tổ chức các hội nghị, hội thảo với số người tham gia và hình thức tổ chức phù hợp. Các hội nghị, hội thảo tập trung phổ biến về các nội dung: Tình hình dịch HIV/AIDS ở Việt Nam: Dịch bệnh AIDS tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp. Đường lây truyền HIV đang thay đổi qua quan hệ tình dục không an toàn trong các nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người sử dụng ma túy tổng hợp, người bán dâm và bạn tình của các nhóm đối tượng trên. Từ đó cảnh báo dịch HIV sẽ ngày càng trở nên khó kiểm soát. Đặc biệt, các dịch bệnh mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập vào Việt Nam và có nguy cơ lây nhiễm cao ở các nhóm đối tượng này…
Hoạt động tư vấn và xét nghiệm HIV được đẩy mạnh, bao gồm: Xét nghiệm HIV tại cộng đồng, tự xét nghiệm HIV và xét nghiệm nhiễm mới HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone: Lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; tuân thủ điều trị cũng như việc cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh mang về; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc kháng HIV (PrEP): Lợi ích sự cần thiết, cách tham gia cũng như tuân thủ điều trị; điều trị HIV bằng thuốc kháng ARV: Lợi ích của điều trị sớm bằng thuốc ARV và tuân thủ điều trị…
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Bao gồm: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022; tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12; tổ chức các hoạt động truyền thông đại chúng và truyền thông qua mạng xã hội; truyền thông trực tiếp và truyền thông nhân sự kiện.
 
Tại Hà Tĩnh, trong Tháng Hành động phòng, chống HIV/AIDS, địa phương tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan virus, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người dân trên địa bàn.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến những nội dung chính về: Tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn; Tư vấn và xét nghiệm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; các biện pháp dự phòng và điều trị HIV; giải pháp vượt qua các thách thức trong đại dịch COVID-19 để tiếp cận các dịch vụ dự phòng, điều trị HIV liên tục…
Đặc biệt chú trọng thông tin, truyền thông về các thành tựu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tấm gương thầy thuốc, cơ sở y tế, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.  Tổ chức gặp mặt, sinh hoạt, hội thảo với những người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương với HIV; truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV để người có hành vi nguy cơ thực hiện hành vi an toàn, tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động, như: Tổ chức Lễ phát động, mít tinh hưởng ứng, tổ chức các hoạt động truyền thông đại chúng và truyền thông qua mạng xã hội…
 
Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về HIV/AIDS để từ đó mọi người phòng tránh và giảm kỳ thị,phân biệt đối xử với những người nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Trung Bach