CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin bộ, ngành TW > Dự án AHF: Hỗ trợ mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm ...

Thứ Ba, 16/04/2024 | 13:21:19 GMT+7

Dự án AHF: Hỗ trợ mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

26/10/2022 | 1554 lượt xem | Tùng Hiếu

Dự án AHF hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về tư vấn xét nghiệm, dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, đặc biệt đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao nhiễm HIV

 

Tại Việt Nam, tổ chức Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) triển khai Dự án "Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS" đầu tiên vào năm 2007 tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Tiếp đó, dự án được nhân rộng sang các tỉnh, thành phố có tỉ lệ người nhiễm HIV cao.
Tại Hà Nội, dự án "Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại quận Nam Từ Liêm và huyện Ba Vì từ cuối tháng 10 năm 2021. Dự án cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV cho các đối tượng nguy cơ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm. Hỗ trợ triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc HIV cho tất cả phạm nhân mới vào Trại giam Suối Hai, xét nghiệm định kỳ 1 năm/1 lần cho những phạm nhân thuộc đối tượng hành vi nguy cơ cao. Hơn 13 nghìn cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, Lợi ích nhiều mặt từ xét nghiệm HIV/AIDS với đối tượng nguy cơ cao, Hiệu quả từ mô hình tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng qua website.
Bên cạnh đó, dự án hỗ trợ thực hiện chuyển gửi tất cả những ca dương tính HIV mới vào điều trị ARV; tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc và điều trị ARV cho bệnh nhân đang điều trị ARV tại các đơn vị triển khai dự án; cung cấp miễn phí một số xét nghiệm cơ bản phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi tình trạng bệnh nhân và phạm nhân.

Bác sỹ Nguyễn Thu Hằng, Giám đốc AHF Việt Nam
Cung cấp miễn phí các thuốc thiết yếu điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội và vật tư tiêu hao về y tế cho bệnh nhân là người nhiễm HIV của phòng khám điều trị ARV Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm và Trại giam Suối Hai.
Đối với các bệnh nhân đang điều trị ARV tại Trại giam Suối Hai, sau khi hết án phạm nhân sẽ được hỗ trợ kết nối tới các cơ sở y tế cộng đồng. Nâng cao năng lực cho cán bộ, y bác sỹ của phòng khám ngoại trú, trại giam và đối tác về quản lý và cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS thông qua các khóa tập huấn, hội thảo, họp hàng quý.
Giai đoạn 2021-2023, dự kiến xét nghiệm HIV cho 27.300 người, cụ thể: năm 2021 xét nghiệm 8.190 người; năm 2022 xét nghiệm 7.740 người; năm 2023 xét nghiệm 11.400 người. Dự kiến 615 ca dương tính mới được phát hiện trong 3 năm được kết nối tới chương trình chăm sóc và điều trị. Hỗ trợ khám định kỳ, theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội và điều trị dự phòng cho bệnh nhân tại phòng khám của Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Trại giam Suối Hai và Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm; lũy tích đến ngày 31/12/2023 dự kiến 2.450 bệnh nhân, cụ thể: năm 2021 dự kiến 2.260 bệnh nhân, năm 2022 dự kiến 2.330 bệnh nhân; năm 2023 dự kiến 2.450 bệnh nhân.

Mở rộng độ bao phủ tại các tỉnh thành có số người nhiễm MSM cao
Mới đây, Long An là tỉnh thứ 22 tiếp nhận dự án để nâng cao nhận thức về tư vấn xét nghiệm, dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, đặc biệt đối với nhóm đối tượng nhạy cảm với HIV như người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm và đặc biệt là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An cho biết, các hoạt động hỗ trợ của dự án tại Long An bao gồm tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV; chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, trong đó có điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội…
Trong năm đầu tiên thực hiện, dự án triển khai tại 3 đơn vị gồm Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Bệnh viện ĐKKV Đồng Tháp Mười. Đây là 2 đơn vị mới triển khai điều trị HIV/AIDS trong khoảng thời gian 2 năm từ nguồn lực của địa phương, chưa nhận hỗ trợ từ các dự án phi chính phủ và các dự án của trung ương.
Đơn vị thứ 3 là Bệnh viện ĐKKV Hậu Nghĩa trên địa bàn của huyện Đức Hòa, giáp ranh TPHCM. Đức Hòa là khu công nghiệp trọng điểm có số dân nhập cư đông nên số người nhiễm HIV mới phát hiện hàng năm được tiếp cận điều trị ARV cao nhất tỉnh Long An.

Theo kế hoạch, năm 2023 dự án sẽ mở rộng độ bao phủ ở các địa bàn đã có cơ sở điều trị HIV/AIDS, dự kiến gồm: Cần Đước và Bến Lức, Thủ Thừa trên nguyên tắc không trùng lắp với các hỗ trợ của dự án khác và cùng hướng về mục tiêu 90-90-90 góp phần đạt mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
Do mới triển khai, nên từ nay đến cuối năm, dự án đặt mục tiêu 1 là tư vấn, xét nghiệm HIV cho 2.800 người có nguy cơ nhiễm HIV cao với kết quả mong muốn phát hiện 5% ca HIV dương tính. Giải pháp chủ chốt là tạo điều kiện thuận lợi cho cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và cộng đồng.
Mục tiêu 2 là 90% các trường hợp khẳng định HIV dương tính được kết nối, chuyển gửi thành công đến cơ sở chăm sóc, điều trị ARV; đạt 1.420 bệnh nhân vào cuối năm 2022 bao gồm bệnh nhân đã điều trị và bệnh nhân điều trị mới. Đảm bảo bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV liên tục và được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan khác như điều trị các nhiễm trùng cơ hội…
Giải pháp chủ chốt cho mục tiêu này là xây dựng hệ thống liên kết, chuyển gửi bệnh nhân giữa các cơ sở y tế, nhân viên y tế, mạng lưới cộng tác viên; tăng cường năng lực tư vấn, điều trị cho nhân viên y tế và bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ có chất lượng.Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An khẳng định, dự án có ý nghĩa rất lớn đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS của Long An. Đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua đã phần nào làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống HIV trên toàn quốc thời gian qua. Ngoài tác động tiêu cực đến sức khỏe, sinh mạng của người dân, dịch bệnh COVID-19 cũng gây bao khó khăn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Nguồn ngân sách dành cho hoạt động y tế nói chung và phòng, chống HIV/AIDS nói riêng bị cắt giảm nhiều. Vì vậy, sự hỗ trợ của dự án AHF dành cho Long An ngay thời điểm này và những năm tiếp theo là vô cùng quý giá nhằm bảo đảm kết quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng và hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.
AHF là một tổ chức phi chính phủ chuyên về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lớn nhất nước Mỹ. Với sứ mệnh "Điều trị mang lại sự sống mà không cần quan tâm tới sự chi trả của người bệnh", các chương trình của tổ chức AHF tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Đến nay, tổ chức AHF triển khai các hoạt động hỗ trợ tại 45 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, để DA triển khai hiệu quả, Sở Y tế tạo điều kiện tốt nhất cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị thụ hưởng DA như TTYT huyện Châu Thành, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười triển khai các hoạt động đạt mục tiêu DA trong năm 2022. Đồng thời, mở rộng triển khai DA tại TTYT huyện Bến Lức và TTYT huyện Cần Đước vào năm 2023.

Ngoài hạn chế về kinh phí, sự phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV và cộng đồng MSM hiện vẫn là rào cản lớn đối với họ trong việc tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, sự hỗ trợ của DA được kỳ vọng góp phần tích cực cùng ngành Y tế tỉnh trong công tác dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030./.

Tổng kết dự án AHF năm 2022