CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin hoạt động của Cục > Hà Tĩnh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, ...

Chủ Nhật, 28/04/2024 | 02:55:34 GMT+7

Hà Tĩnh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12 năm 2023

02/12/2023 | 268 lượt xem | Tiên Đức

Sáng 1/12, Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, Tổ chức AHF tại Việt Nam, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh tổ chức lễ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12 với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!”

Tham dự sự kiện có PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Phó Giám đốc Sở Y tế Bùi Quốc Hùng, đại diện tổ chức AHF Việt Nam cùng giáo viên sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức. 

PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi Lễ,  PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ HIV không chỉ là một bệnh truyền nhiễm mà còn là vấn đề y tế công cộng của mỗi quốc gia và toàn cầu. Năm nay đánh dấu mốc tròn 40 năm Thế giới tìm ra vi rút HIV. Việt Nam đã trải qua 33 năm ứng phó với đại dịch HIV với gần 250.000 người nhiễm HIV. Hiện nay Việt Nam từng bước khống chế, kiểm soát được đại dịch nhưng  những năm gần đây xu hướng dịch có dấu hiệu thay đổi, dịch tăng nhanh trong nhóm trẻ tuổi (từ 15-29 tuổi), các trường hợp mới phát hiện chủ yếu thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới chiếm hơn 80%. 
Cũng tại buổi lễ, Cục trưởng Phan Thị Thu Hương cũng đề nghị một số việc sau: Các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tiếp tục quan tâm đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS, chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát các mục tiêu Chiến lược quốc gia của Chính phủ để xây dựng kế hoạch hành động cho từng từng năm, từng giai đoạn và triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS một cách sáng tạo và hiệu quả. Địa phương cần tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Ngành y tế Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị HIV. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại, điều trị HIV. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV; Các tổ chức cộng đồng cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS nhất là trong cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho các nhóm đối tượng đích; Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, tổ chức AHF tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật. Sự đồng hành và hỗ trợ của các bạn cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS sẽ giúp Hà Tĩnh tiếp cận nhanh hơn với khoa học kỹ thuật, với các sáng kiến mới, với các thực hành tốt từ đó tỉnh nhà có thể sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra. 
 
Tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Bùi Quốc Hùng nhấn mạnh, đại dịch HIV/AIDS tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và an toàn xã hội. Tại Hà Tĩnh, trường hợp được phát hiện đầu tiên vào năm 1997, đến nay đã ghi nhận 1.192 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó, 405 trường hợp đã tử vong do AIDS. Số ca nhiễm HIV mới hằng năm từ 50 - 60 trường hợp.
 
Các đại biểu của Cục và AHF chụp ảnh lưu niệm

 
Tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn


Tại buổi Lễ, Lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Sở Y tế và AHF đã trao quà cho các em thiếu nhi nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Tĩnh. 
 
Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2023.