CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin bộ, ngành TW > Phổ biến Nghị định 57 về danh mục chất ma túy và tiền chất

Thứ Sáu, 27/12/2024 | 04:18:48 GMT+7

Phổ biến Nghị định 57 về danh mục chất ma túy và tiền chất

25/10/2022 | 3939 lượt xem | Mai Phương

Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý Trung ương vừa tổ chức các khóa tập huấn về công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và phổ biến nội dung Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2022 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thừa Thiên Huế.

Các khóa tập huấn nhằm trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng, phương pháp về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và phổ biến Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ.
Thiếu tướng Đinh Văn Chuyền, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết công tác phòng, chống ma túy trên thế giới, khu vực và ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, do hoạt động của tội phạm ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Theo báo cáo của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) và các quốc gia, các tổ chức quốc tế về xu hướng và tình hình ma túy, tiền chất ở khu vực Đông Nam Á và các khu vực khác trên thế giới, thị trường ma túy và tiền chất bất hợp pháp trong khu vực đang gia tăng nhanh chóng, "Tam giác vàng" vẫn là địa bàn sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất cung cấp cho cả khu vực và thế giới.
Tình hình thất thoát, sản xuất và mua bán tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng đáng quan ngại và khó kiểm soát. Sự xuất hiện các tiền chất thay thế mới được sử dụng sản xuất ma túy tổng hợp với phương thức, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, hoạt động có tổ chức, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, gây khó khăn cho các cơ quan trong phát hiện, điều tra, xử lý.
Tại Việt Nam, hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vẫn diễn ra sôi động, nhu cầu sử dụng tiền chất trong sản xuất, kinh doanh và y tế tăng trong khi số lượng các công ty, đơn vị kinh doanh tiền chất, thuốc và nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thú y giữ tương đối ổn định dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID - 19. Hiện nay có khoảng gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
Pháp luật Việt Nam đã có hệ thống các quy định về kiểm soát đối với công tác này và đưa vào danh mục quản lý 557 chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần và 60 tiền chất để đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.
Trong đó, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định số 105 vẫn dành riêng Chương III quy định về công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy với các điều luật bám sát tình hình thực tế và quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
Theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và chức năng, nhiệm vụ của các ngành, hiện nay có 6 cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
Trong đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với nhiệm vụ là cơ quan giúp Bộ Công an chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý trọng tâm là theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên toàn quốc; đồng thời giữ vai trò là đầu mối phối hợp và trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và giữa Việt Nam với INCB, UNODC, các tổ chức quốc tế, liên chính phủ xử lý thông tin, kiểm tra giám sát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; thực hiện các nghĩa vụ theo 3 Công ước của Liên Hợp Quốc về ma túy.
Tuy nhiên, bên cạnh sự quản lý của các Bộ, ngành ở Trung ương còn cần sự kiểm tra, giám sát của các đơn vị địa phương và đặc biệt cần sự chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật của các doanh nghiệp có liên quan nhằm hạn chế tối đa sự thất thoát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất và đặc biệt là tiền chất vào mục đích sản xuất trái phép chất ma túy mà vẫn đảm bảo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.