Trong hơn 2 năm dịch COVID-19 diễn ra tại các hoạt động truyền thông tạo cầu cũng như việc cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam vẫn phải linh hoạt triển khai để thích nghi với điều kiện mới. Trang Thông tin điện tử Cục Phòng, chống HIV/AIDS xin được giới thiệu một mô hình truyền thông tạo cầu dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) của Dự án USAID/ PATH STEPS.
Vào tháng 2/2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp tại Hà Nội, các hoạt động truyền thông trực tiếp chưa thể được thực hiện, việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tạo cầu trên các nền tảng trực tuyến là bước đi quan trọng để duy trì tuyển mộ khách hàng PrEP. Dự án USAID/ PATH STEPS hỗ trợ phòng khám đa khoa Biển Việt thiết kế và thực hiện Chiến dịch “PrEP Cupid – Có PrEP, là có đôi” nhằm tiếp cận các nhóm đích trẻ thông qua các kênh truyền thông trực tuyến kết nối với các hoạt động trực tiếp giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ PrEP và là ví dụ tốt cho việc tuyển mộ khách hàng PrEP.
Hiểu được tâm lý yêu thích các hoạt động ghép đôi qua các ứng dụng như Blued hay Tinder của nhóm đích trẻ, chiến dịch “PrEP Cupid – Có PrEP, là có đôi” được khởi động vào dịp lễ Tình Nhân, là thời điểm các bạn trong nhóm đích thường có xu hướng tìm người yêu/bạn tình, và vì vậy các hành vi tình dục không an toàn thường diễn ra nhiều hơn. Chiến dịch được thực hiện bài bản với các hoạt động truyền thông quảng bá trải rộng trên các kênh mạng xã hội khác nhau.
Với ý tưởng tiếp cận nhóm đích trẻ thông qua các hoạt động ghép đôi trực tuyến, nơi PrEP trở thành “thần tình yêu – cupid” kết nối tình yêu cho các cặp đôi, chiến dịch được thực hiện với mục tiêu: tiếp cận và nâng cao nhận thức hiệu quả nhóm đích trẻ tại Hà Nội và khuyến khích các khách hàng có nguy cơ cao tham gia sử dụng PrEP tại Phòng khám đa khoa Biển Việt.
Tiếp cận nhóm đích trẻ thông qua chuỗi livestream đa nền tảng
Chiến dịch đã huy động sự tham gia của các nhân tố có ảnh hưởng trong cộng đồng để thực hiện các livestream quảng bá trên nền tảng cộng đồng ưa thích, như trên TikTok, Facebook hay BigoLive. Với sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng MSM và TG như Nguyễn Vũ Hà Anh (28,600 người theo dõi trên TikTok), Ngọc Hà (12,700 người theo dõi trên Facebook) hay Eric Hoang (20,7000 người theo dõi trên Facebook), các livestream và bài đăng quảng bá đã cán mốc 311,000 lượt xem, từ đó cung cấp thông tin cơ bản về PrEP và các dịch vụ dự phòng HIV cũng như thông tin về chiến dịch “PrEP Cupid – Có PrEP, là có đôi” cho các bạn trẻ trong nhóm đích.
Chuỗi livestream PrEP Cupid nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng
Hoạt động ghép đôi trên các kênh trực tuyến
Song song cùng chuỗi livestream quảng bá là hoạt động ghép đôi được thực hiện trực tuyến trên Facebook. Các bạn trẻ có thể gửi thông tin cá nhân, hình ảnh và đôi lời chia sẻ về tiêu chí chọn “nửa kia” về cho ban tổ chức (BTC) chương trình. Sau đó, BTC sẽ tiến hành ghép đôi và tạo cơ hội gặp gỡ cho các bạn trong buổi truyền thông qua Zoom. Với mô hình ghép đôi trực tuyến thú vị này, chỉ trong 2 ngày từ khi mở đơn, BTC đã nhận được đăng ký từ hơn 40 bạn – vượt chỉ tiêu đề ra cho buổi gặp gỡ đầu tiên thực hiện trên Zoom.
Sau khi gửi đăng ký về cho chương trình, các cặp đôi được ghép cặp sẽ cùng được tham gia buổi gặp gỡ trực tuyến qua ứng dụng Zoom để hiểu thêm về nửa kia. Lồng ghép trong buổi gặp gỡ là những thông tin cơ bản về PrEP được chia sẻ từ bác sỹ chuyên môn của Phòng khám Biển Việt. Một số clip truyền thông về PrEP cũng được phát trong chương trình. Ngay sau buổi gặp gỡ, phòng khám sẵn sàng hỗ trợ các bạn có nhu cầu đăng ký sử dụng PrEP.
Ghép đôi trực tuyến – ý tưởng sáng tạo phù hợp với sở thích của nhóm đích trẻ
Tiếp nối sự thành công của PrEP Cupid số thứ nhất, chương trình tiếp tục được thực hiện vào tháng 3/2022 và cũng mang lại những kết quả tích cực. Theo thống kê, trong tháng 2 và tháng 3 năm 2022, 16 bài đăng về chiến dịch và 4 livestream đạt được 311,000 lượt xem. 2 buổi gặp gỡ qua Zoom thu hút 55 thành viên tham gia và trong đó 28 bạn đã đăng ký sử dụng PrEP tại Phòng khám Biển Việt.
Có được những thành công bước đầu là duy trì sự quan tâm của nhóm đích tới các chiến dịch truyền thông tạo cầu về PrEP thì cần liên tục học hỏi, đổi mới và sáng tạo trong triển khai các hoạt động. Điều đó đòi hỏi sự tìm tòi và nhạy bén với các xu hướng mới của giới trẻ, đặc biệt là nhóm đích trẻ. Dự án USAID/PATH STEPS và các đối tác phòng khám/ doanh nghiệp xã hội và cộng đồng đã luôn nỗ lực để mang đến cho cộng đồng những chiến dịch sáng tạo, huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc tiếp cận các nhóm đích và chuyển gửi khách hàng có nguy cơ cao tới sử dụng dịch vụ PrEP cũng như các dịch vụ dự phòng về HIV khác.