CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Tin tức > Tin tức - sự kiện > Tin hoạt động của Cục > Tổ chức Sự kiện “Để Cộng Đồng Dẫn Dắt” hưởng ứng ngày Thế ...

Thứ Bảy, 27/04/2024 | 22:48:56 GMT+7

Tổ chức Sự kiện “Để Cộng Đồng Dẫn Dắt” hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2023

14/11/2023 | 354 lượt xem | Thanh Hà

Ngày 13/11/2023, Trung tâm Hoa Kỳ - Lãnh sự Quán Hoa Kỳ tại TP HCM  phối hợp với 6 tổ chức cộng đồng phía Nam tổ chức chương trình Để Cộng Đồng Dẫn Dắt nhằm kỷ niệm 20 năm PEPFAR Việt Nam & hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2023.
 

Tham dự sự kiện có Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Bs. Cao Kim Thoa, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Ông Jeremy Luna, Tuỳ viên báo chí, Lãnh sự quán Hoa Kỳ, cùng chuyên viên Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đại diện Văn phòng PEPFAR tại Việt Nam và trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Doanh nghiệp xã hội M for M cùng với Glink Việt Nam, GNET Biên Hoà, DNXH Kết Nối Trẻ Bình Dương, Mạng lưới MSM-TG Việt Nam & CBO Không Khoảng Cách Hà Nội đã phối hợp tổ chức.  Cùng các đại diện đến từ các cơ quan, tổ chức khoa học kỹ thuật như USAID, USCDC, HAIVN, Trung tâm Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống (LIFE), các doanh nghiệp xã hội, tổ chức cộng đồng là đối tác của chương trình PEPFAR và gần 300 khách mời đã có mặt để tham dự. 
 
Phát biểu tại sự kiện  Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh cho biết Năm 2023 là một cột mốc ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu 20 năm hoạt động vì sức khoẻ của PEPFAR Việt Nam & các tổ chức cộng đồng trong việc đáp ứng y tế công cộng, tăng cường & lấp đầy các khoảng trống trong dịch vụ xét nghiệm, hỗ trợ tâm trí, giảm kỳ thị và phân đối xử cho các nhóm đích & người sống với HIV tại nước ta. Đồng thời bà đánh giá cao các thành quả đạt được của công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam cũng như vai trò của cộng đồng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong năm vừa qua. Để hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 bà rất vui mừng khi 6 tổ chức cộng đồng phối hợp tổ chức các sự kiện “Để cộng đồng dẫn dắt” dưới sự hỗ trợ của chương trình PEPFAR Việt Nam. Đồng thời bà Susan Burns khẳng định rằng trong thời gian sắp tới, chương trình PEPFAR sẽ tiếp tục đồng hành để có thể hướng đến năm 2030, Việt Nam bền vững được các dịch vụ HIV do nhà nước & cộng đồng cung cấp đồng thời chấm dứt đại dịch AIDS
 
Phát biểu tại sự kiên, Bác sĩ Cao Kim Thoa, Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y Tế đã dành những lời động viên đến với các tổ chức cộng đồng, thể hiện sự ủng hộ từ phía cơ quan nhà nước với các chương trình và dịch vụ sáng tạo mà cộng đồng đang cung cấp. Với chủ đề Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, Bs Thoa đề nghị cộng đồng tích cực và sáng  tạo hơn nữa trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Sau 30 năm phòng, chống HIV/AIDS, có rất nhiều sáng kiến hay, mô hình hiệu quả đã được áp dụng trong truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi, trong tiếp cận dịch vụ từ dự phòng lây nhiễm HIV, can thiệp giảm hại đến điều trị liên quan đến HIV/AIDS. Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện nay, có những thay đổi về các yếu tố dịch tễ HIV/AIDS, nguồn lực phòng chống HIV/AIDS, hệ thống tổ chức cơ quan chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS tuyến tỉnh, cùng với sự hiểu biết của người dân về HIV, sự chia sẻ đồng cảm với người nhiễm HIV và các quần thể đích được nâng lên trong sự phát triển chung của toàn xã hội thì công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng cần có những cách tiếp cận mới, sáng tạo và phù hợp.

 
Cũng tại sự kiện, ông Sa Liêm - Giám đốc Doanh Nghiệp Xã Hội M for M, thay mặt cho 6 đơn vị tổ chức sự kiện, có bài phát biểu: “Thay mặt các tổ chức cùng làm nên chương trình này và toàn thể những người tham dự, cũng như đông đảo những người bạn, đồng nghiệp của chúng tôi là các tổ chức cộng đồng ở ngoài kia, trân trọng cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ, chương trình PEPFAR, về sự hỗ trợ liên tục cho chương trình HIV của Việt Nam, và đặc biệt là sự đồng hành và hỗ trợ đối với các tổ chức cộng đồng trong suốt 20 năm qua. Chúc mừng kỷ niệm 20 năm chương trình PEPFAR!”.
▫️ Ngoài ra, tại sự kiện, podcast hình ảnh “20 năm - Một hành trình” do M for M thực hiện, dưới sự hỗ trợ của PEPFAR đã được công chiếu cùng với các hoạt động chào mừng của 5 đơn vị còn lại. Podcast kể về hành trình 20 năm đầy tự hào qua lời kể từ các câu chuyện của 12 nhân vật đến từ cơ quan Y tế, trường Đại học, Sinh viên, Doanh Nghiệp Xã Hội và Cộng đồng những người thụ hưởng dịch vụ được hỗ trợ bởi PEPFAR Việt Nam, sắp tới sẽ được phát hành tại các kênh fanpage chính thống tại Việt Nam. Chi tiết về Podcast sẽ được đăng tải tại fanpage M for M, hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm từ phía cộng đồng.
 
Thực hiện kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (01/12); Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm phát động trong cả nước Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2023. Năm 2023, Việt Nam chọn chủ đề Tháng hành động là“Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!”. Theo số liệu 8 tháng đầu năm 2023 của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 249.000 người nhiễm HIV, trong đó có khoảng 230.000 người nhiễm HIV đã được phát hiện và đang còn sống . Trong những năm qua, với những nỗ lực triển khai toàn diện và hiệu quả các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã giảm hơn 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do HIV/AIDS so với 10 năm trước đây. Tỷ lệ nhiễm HIV giảm nhanh ở nhóm nghiện chích ma túy (từ 28,6% năm 2004 xuống 12,1% năm 2021) và phụ nữ bán dâm (từ 5,9% năm 2002 xuống 2,5% năm 2022) ; Việt Nam giữ vững mục tiêu khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,3% (hiện ước đạt 0,26%), giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

 
Các tiết mục biểu diễn do cộng đồng thể hiện
 
Chiếu clip do cộng đồng dẫn dắt
 
Các đại biểu trao đổi bên lề trước sự kiện
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm