CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ
CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS - BỘ Y TẾ

Trang chủ > Chuyên trang > Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) > Tin tức - Sự kiện

Thứ Năm, 02/05/2024 | 02:57:44 GMT+7

Cung cấp dịch vụ PrEP tại Đông Nam Á

27/07/2021 | 824 lượt xem

Các dịch vụ này dựa trên nhu cầu, theo nhu cầu và lấy khách hàng làm trung tâm, và bao gồm các dịch vụ xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và liên kết với chăm sóc HIV. KPLHS tăng cường chương trình quốc gia ở Thái Lan bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các dịch vụ của chính phủ và các nhóm dân cư chính, đặc biệt là đối với các cộng đồng bị thiệt thòi nhất. Hiện tại, hơn một nửa tổng số người dùng PrEP ở Thái Lan truy cập PrEP thông qua KPLHS.

Các dịch vụ này dựa trên nhu cầu, theo nhu cầu và lấy khách hàng làm trung tâm, và bao gồm các dịch vụ xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và liên kết với chăm sóc HIV. KPLHS tăng cường chương trình quốc gia ở Thái Lan bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các dịch vụ của chính phủ và các nhóm dân cư chính, đặc biệt là đối với các cộng đồng bị thiệt thòi nhất. Hiện tại, hơn một nửa tổng số người dùng PrEP ở Thái Lan truy cập PrEP thông qua KPLHS.
Trong nửa đầu năm 2019, COVID-19 đã tác động đến việc cung cấp và tiếp cận KPLHS và các dịch vụ HIV khác ở Thái Lan. Ví dụ, số lượng khách hàng xét nghiệm HIV và STI tại các trung tâm HIV / STI lớn giảm 50-75%, số ca chẩn đoán và bắt đầu điều trị HIV mới giảm, việc cung cấp PrEP không chắc chắn, hạn chế đi lại đã cản trở một số khách hàng từ việc đến thăm các nhà cung cấp thông thường của họ, và có tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân.
 Viện Nghiên cứu và Đổi mới HIV (IHRI) đã hỗ trợ KPLHS điều chỉnh các dịch vụ PrEP và thực hiện một loạt các đổi mới ở cấp cộng đồng. Những điều đó được bao gồm:
• gia hạn đơn thuốc PrEP từ 3 đến 6 tháng cho nhiều khách hàng tiếp tục PrEP
• tư vấn sức khỏe từ xa để giảm thiểu các lần đến phòng khám và cho phép những người bị hạn chế về di chuyển hoặc đi lại tiếp tục tiếp cận dịch vụ chăm sóc PrEP
• Dịch vụ giao thuốc bằng máy Xpress
• Tự lấy mẫu STI, và
• Tư vấn sử dụng PrEP hiệu quả đã được giới thiệu, cho phép khách hàng MSM chọn ngừng, bắt đầu lại và điều chỉnh việc sử dụng hàng ngày hoặc theo sự kiện cho phù hợp với nguy cơ HIV của họ.
 Vì các nhà cung cấp KP tại các phòng khám dựa vào cộng đồng không được ưu tiên trong thời gian thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân, KPLHS đã chế tạo các tấm chắn nhựa và các thiết bị bảo vệ khác để giúp bảo vệ bản thân và khách hàng của họ.
 Tấm PPE cải tiến để bảo vệ khách hàng và nhà cung cấp của họ tại phòng khám MPLUS
Bên ngoài ‘phòng khám’, KPLHS cũng giúp đảm bảo rằng các nhu cầu cuộc sống thiết yếu của khách hàng được đáp ứng trong thời kỳ đại dịch, bao gồm gói thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, nhà ở / nơi tạm trú, quỹ khẩn cấp, hướng dẫn cứu sống và bộ công cụ cho những người hành nghề mại dâm.


Giao thực phẩm cho những khách hàng dễ bị tổn thương  tại 1 bếp ăn phòng khám PrEP trong bối cảnh COVID
Những điều chỉnh dịch vụ này đã giúp vượt qua một số rào cản đối với các dịch vụ PrEP cho các nhóm dân cư chính trong đại dịch COVID-19. Việc điều chỉnh phần lớn là bền vững, đã giúp mở rộng mô hình cung cấp dịch vụ khác biệt cho PrEP và đang trở thành lựa chọn phổ biến cho khách hàng. Thật vậy, việc tự lấy mẫu STI ngày càng phổ biến với tỷ lệ chấp nhận tăng từ 48% vào tháng 3 năm 2021 lên 78% vào tháng 5 năm 2021

KPLHS và các dịch vụ HIV khác nên bổ sung các biện pháp thích ứng để cải thiện khả năng tiếp cận, tính sẵn có, chất lượng và khả năng chấp nhận, bao gồm cả những dịch vụ được giới thiệu để ứng phó với đại dịch COVID-19, để cải thiện các dịch vụ PrEP sau COVID-19. Các biện pháp thích ứng được KPLHS ở Thái Lan giới thiệu và những thành công của chúng cung cấp bài học quan trọng cho các quốc gia khác và các dịch vụ HIV

Cũng tại Việt NamTrong suốt thời gian COVID-19, phòng khám An Hảo đã tuân thủ nghiêm ngặt chính sách an toàn của chính phủ, bao gồm:

    Phòng khám đã tổ chức một khu vực riêng để sàng lọc COVID-19
    Khách hàng được yêu cầu khai báo hồ sơ du lịch của họ
    Khách hàng được rửa tay diệt khuẩn và kiểm tra nhiệt độ trước khi vào phòng khám.

Văn phòng CARMAH đã đóng cửa vào tháng 3 đến tháng 4 và nhân viên của chúng tôi được yêu cầu làm việc tại nhà và theo ca tại An Hảo để đảm bảo rằng các khách hàng tại TP.HCM của chúng tôi có PrEP liên tục và các dịch vụ xét nghiệm khác.

Đối với khách hàng PrEP không ở TP.HCM và cần nạp lại PrEP, chúng tôi hướng dẫn họ đến các cơ sở y tế hỗ trợ tại các tỉnh nơi họ sinh sống để làm các xét nghiệm cần thiết, quét kết quả xét nghiệm và gửi qua email hoặc Zalo (một phương tiện truyền thông xã hội địa phương ứng dụng) cho nhân viên CARMAH. Sau đó, nhân viên của chúng tôi làm việc với các bác sĩ tại An Hảo để xác minh các kết quả xét nghiệm đó trước khi gửi thuốc (cùng với đơn thuốc) cho khách hàng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh hỏa tốc. Sau đó, khi thời gian Khoảng cách xã hội được nới lỏng, khi khách hàng trở lại TP HCM, họ được yêu cầu đến phòng khám An Hảo để trả lại đơn thuốc có chữ ký của họ để chúng tôi lưu hồ sơ theo SOP của dự án.

Truyền thông cho khách hàng PrEP trong thời kỳ COVID-19

Phương Hà