Tại Thái Lan, hiện đã có rất nhiều các quảng cáo tại các điểm giao thông công cộng nhằm thúc đẩy chiến dịch “PrEP trong thành phố” giúp nâng cao nhận thức và tăng cường sự tiếp nhận PrEP của phụ nữ chuyển giới Thái Lan.
Tại Thái Lan, hiện đã có rất nhiều các quảng cáo tại các điểm giao thông công cộng nhằm thúc đẩy chiến dịch “PrEP trong thành phố” giúp nâng cao nhận thức và tăng cường sự tiếp nhận PrEP của phụ nữ chuyển giới Thái Lan.
Đối với bà Janamnuaysook, một người ủng hộ người chuyển giới và Giám đốc Chương trình Sức khỏe Người Chuyển giới tại Viện Nghiên cứu và Đổi mới HIV (IHRI), chiến dịch PrEP đầu tiên dành cho phụ nữ chuyển giới ở Thái Lan này là một tín hiệu tích cực cho việc ứng phó với HIV của đất nước này.
“Các chiến dịch PrEP trước đây chỉ nhằm vào các nhóm đối tượng chính khác, đặc biệt là nhóm nam giới có quan hệ tình dục đồng giới và nhóm đồng tính nam. Bà Janamnuaysook cho biết phụ nữ chuyển giới đã bị loại khỏi các chiến dịch PrEP và các thông điệp truyền thông rộng rãi.
Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm người chuyển giới ở Thái Lan ước tính là 11% vào năm 2018 và không có dấu hiệu giảm trong vài năm qua. Bên cạnh đó tỷ lệ sử dụng PrEP hiện tại ở nhóm phụ nữ chuyển giới chỉ là 7%, khiến nhóm này trở thành nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm. Dưới một nửa (42%) người chuyển giới cho biết họ nhận thức được tình trạng nhiễm HIV của mình, trong khi các dịch vụ phục vụ nhu cầu cụ thể của họ còn hạn chế.
Thiếu nhận thức và kiến thức hạn chế về PrEP góp phần vào việc tỷ lệ người sử dụng dịch vụ còn thấp. Chiến lược chiến dịch bao gồm việc định hình cách tiếp cận với nhóm đích về việc sử dụng PrEP và thay đổi những nhận thức tiêu cực về PrEP trong cộng đồng người chuyển giới. “Đối với những phụ nữ chuyển giới đã biết về PrEP nhưng họ vẫn không muốn sử dụng vì nó có liên quan đến hành vi nguy cơ hoặc hành vi mang tính tiêu cực. Trong xã hội Thái Lan, nếu bạn sử dụng PrEP thì bạn sẽ bị coi là có nhiều bạn tình, là gái mại dâm hoặc phải quan hệ tình dục mà không có các biện pháp bảo vệ”, bà Janamnuaysook nói.
Cô Note, một khách hàng tại phòng khám Tangerine, phòng khám sức khỏe tình dục dành riêng cho người chuyển giới đầu tiên ở Đông Nam Á cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tổng hợp khẳng định giới và PrEP, khi nói đến nhận thức về PrEP: “Tôi phải thận trọng để không ai nhìn thấy tôi uống thuốc vì đôi khi mọi người sẽ lo sợ và nghĩ rằng tôi bị bệnh ”. Mục tiêu của chiến dịch là bình thường hóa việc sử dụng PrEP và thúc đẩy việc tiếp tục sử dụng, đặc biệt quan trọng khi bằng chứng cho thấy gần một nửa phụ nữ chuyển giới (46%) ở Thái Lan đã không trở lại tái khám một tháng sau khi bắt đầu sử dụng PrEP.
“Chiến dịch khiến việc sử dụng PrEP có vẻ tương tự như uống vitamin hoặc thực phẩm bổ sung để có sức khỏe tốt. Nó loại bỏ hình ảnh rằng PrEP chỉ phù hợp với một số nhóm nhất định, trong khi trên thực tế, nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai”, cô Note chia sẻ.
Quảng cáo cho chiến dịch được dán trên các bảng quảng cáo trên khắp Bangkok, minh họa cho sự hợp tác với Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok và cam kết đạt được mục tiêu “Theo dấu nhóm đích nhanh” của thành phố. Thông qua kênh trực tuyến, IHRI đã thu hút nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, các blogger và những người có tiếng nói trong cộng đồng người chuyển giới để chia sẻ thông tin về chiến dịch.
Jiratchaya (Mo) Sirimongkolnavin, một người mẫu kiêm blogger làm đẹp nổi tiếng cho chiến dịch, hoa hậu của cuộc thi Hoa hậu chuyển giới thế giới, một trong những cuộc thi sắc đẹp chuyển giới lớn nhất thế giới cho biết: “Cá nhân tôi cảm thấy tự hào vì đã tham gia vào chiến dịch này. Cô tiếp tục giải thích, "Nó khuyến khích mọi người có những cuộc trò chuyện bình thường về tình dục và cách bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm HIV."
Tại sự kiện khởi động chiến dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Công cộng Satit Pitutecha đã phát biểu về cam kết của chính phủ trong việc tăng cường ứng phó với HIV, nêu rõ: “Bộ Y tế đã cam kết hợp tác với cộng đồng và các tổ chức xã hội để thúc đẩy tiếp cận các dịch vụ y tế về HIV cũng như các dịch vụ y tế khác cho người chuyển giới. ”
Bà Janamnuaysook tự hào về tiếng vang mà chiến dịch đã tạo ra, đã được chia sẻ rộng rãi ở Thái Lan và các nước xung quanh. Cô hy vọng rằng chiến dịch này, với thông điệp phù hợp cho phụ nữ chuyển giới, sẽ không phải là chiến dịch cuối cùng và tin rằng chiến dịch này có thể đóng vai trò là hình mẫu cho các chiến dịch trong tương lai tập trung vào các nhóm đích khác.
Chiến dịch “PrEP trong thành phố” do IHRI phát triển và được hỗ trợ bởi Kế hoạch Cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ thông qua Dự án LINKAGES Thái Lan của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, do FHI 360 và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ quản lý, Cục Quản lý đô thị Bangkok, Phòng AIDS và STI của Bộ Y tế Công cộng và Văn phòng UNAIDS Châu Á - Thái Bình Dương.