Chương trình Bền vững của Dịch vụ HIV cho các Dân số Chính ở Châu Á (SKPA) là một khoản tài trợ đa quốc gia được tài trợ bởi Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét.
Chương trình Bền vững của Dịch vụ HIV cho các Dân số Chính ở Châu Á (SKPA) là một khoản tài trợ đa quốc gia được tài trợ bởi Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét.
Chương trình do Liên đoàn các tổ chức AIDS Australia (AFAO) dẫn đầu và được thực hiện tại 8 quốc gia với mục tiêu mở rộng quy mô và thúc đẩy các dịch vụ phòng chống HIV bền vững cho các nhóm dân số chính nhằm ngăn chặn lây truyền HIV và các trường hợp tử vong liên quan đến AIDS vào năm 2030. APCOM, với tư cách là mạng lưới khu vực đối tác, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình theo hai trụ cột:
• Giám sát dựa vào cộng đồng (CBM) để tăng cường thông tin chiến lược về cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận các dịch vụ HIV và;
• Tạo nhu cầu (DG) để giảm thiểu khoảng cách cung cấp dịch vụ bằng cách tạo ra nhu cầu về các dịch vụ HIV trong các nhóm dân cư chính.
APCOM nổi tiếng với các chiến dịch trực tuyến bắt đầu bởi dự án trình diễn bắt đầu ở Thái Lan, testBKK vào năm 2014, sau đó đã đi ra khu vực dưới ngọn cờ của testXXX, được thực hiện ở một số quốc gia trên khắp châu Á, bao gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam; cả Lào và Mông Cổ - cả hai đều được thực hiện theo chương trình SKPA. Chiến dịch vận động và tuyên truyền PrEP của chúng tôi cũng bắt đầu vào năm 2014, dẫn đến việc tham vấn PrEPARING ASIA trong khu vực về PrEP vào năm 2015.
Là một can thiệp tương đối mới ở khu vực Châu Á, PrEP đòi hỏi những nỗ lực xúc tiến lớn nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự tiếp nhận, đặc biệt là trong các cộng đồng dân cư chính. Các nỗ lực giáo dục cũng quan trọng không kém, vì một số lầm tưởng và quan niệm sai lầm về loại thuốc có tính chất cơ bản vẫn còn tồn tại ở đó, không chỉ trong cộng đồng mà còn trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Với một số dự án trình diễn PrEP và kế hoạch mở rộng quy mô PrEP theo chương trình SKPA hiện đang được thực hiện, APCOM đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tác trong nước và hợp tác chung tay để thúc đẩy sáng kiến thú vị này. Dưới đây liệt kê những điểm nổi bật của các hoạt động tạo nhu cầu PrEP ở cấp quốc gia:
Tại Lào:
PrEP là một biện pháp can thiệp mới cực kỳ nóng bỏng ở Lào, nơi khách hàng PrEP đầu tiên đăng ký vào giữa tháng 1 năm 2021. Để đảm bảo các nỗ lực phối hợp, CHIas đang triển khai testVTE, một chiến dịch kỹ thuật số trực tuyến được mô phỏng theo chiến dịch hàng đầu của APCOM là testXXX và không chỉ nhằm mục đích tạo ra nhu cầu đối với PrEP, mà còn là tự xét nghiệm HIV. Kế hoạch phát triển trang web và chụp ảnh chiến dịch hiện đang được thực hiện, và một kế hoạch thực hiện được phát triển để tiếp cận hiệu quả cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và cộng đồng phụ nữ chuyển giới ở thủ đô Viêng Chăn. Chiến dịch mới vừa xuất bản nội dung đầu tiên trên Facebook cách đây vài ngày vào ngày 20 tháng 7 năm 2021 và phản hồi cho đến nay là rất tuyệt vời!
Việc tạo ra nhu cầu PrEP trong nước cũng tham gia cùng với FHI 360 EpiC Lào, những người đã hỗ trợ cho hoạt động hỗ trợ dựa vào cộng đồng cụ thể của PrEP và tích hợp chiến dịch với các sáng kiến Đi trực tuyến có chữ ký của họ. Với sự hỗ trợ kỹ thuật đáng tin cậy do APCOM cung cấp, CHIas đang dần tự tin đạt được mục tiêu ban đầu là 250 người tham gia PrEP
Tại Mongolia
test4UB do Tuổi Trẻ Vì Sức Khỏe bắt đầu vào cuối tháng 8 năm 2020. Chiến dịch được mô phỏng theo chiến dịch hàng đầu testXXX của APCOM và sử dụng khẩu hiệu “TEST. PrEP. TÌNH CẢM. LẶP LẠI." test4UB nhằm mục đích tăng cường quảng bá PrEP như một biện pháp can thiệp HIV sáng tạo và tăng cường sự tiếp nhận xét nghiệm HIV trong cộng đồng MSM ở Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ.
Youth for Health đã khởi động thành công chiến dịch theo phong cách xa hoa, sang trọng và thời trang, bất chấp tình hình đại dịch khiến kế hoạch phát động bị trì hoãn nhiều lần. Sự kiện ra mắt hoành tráng cũng đánh dấu sự ra mắt của trang web của chiến dịch, đã nhận được hơn 100.000 lượt xem trang tính đến tháng 6 năm 2021. Các phương tiện khác nhau được khám phá để tạo ra nhu cầu về PrEP, từ phim ngắn đến một nền tảng kỹ thuật số tương đối mới như podcast. Từ 250 người đã đăng ký, hiện có 50 người đang tham gia PrEP và con số này vẫn tiếp tục tăng cho đến nay. Youth for Health, cùng với APCOM, đang trong quá trình đánh giá chiến dịch kể từ đầu tháng 6 năm 2021.
Tại Papua New Guinea
APCOM đã đi xa hơn trong việc cung cấp tất cả các chi tiết cần thiết cho kế hoạch hoạt động tạo nhu cầu ở Port Moresby, Papua New Guinea. Bắt đầu từ việc phát triển ghi chú khái niệm, tất cả các công việc chuẩn bị đã được thực hiện cho một chiến dịch vững chắc sẽ tiếp cận nhóm MSM, phụ nữ chuyển giới và phụ nữ bán dâm, đồng thời nhấn mạnh nhiều hơn đến thế hệ trẻ của những nhóm dân số này. Sáng kiến này được thiết lập để liên kết trực tiếp với thử nghiệm dựa vào cộng đồng, tuy nhiên, các trường hợp COVID-19 gia tăng nhanh chóng trong nước, cùng với các vấn đề kỹ thuật khác đã gây ra sự chậm trễ đáng kể. Viện Burnet, cùng với Tổ chức Dân số Chính với tư cách là các đối tác thực hiện, đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo tất cả các tiến độ đang thực hiện sẽ sớm được thực hiện. Mặc dù PrEP hiện chưa có sẵn trong nước, có một kế hoạch cho một nghiên cứu hoặc nghiên cứu hoạt động của PrEP, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022 dưới sự tài trợ quốc gia của Quỹ Toàn cầu.
Tại Philippines
LoveYourself, Inc. rất tham vọng thực hiện các chiến dịch tạo nhu cầu trực tuyến sáng tạo với khả năng tốt nhất của họ, với một loạt các chiến dịch theo mùa được lên kế hoạch sẽ chạy lần lượt trong suốt thời gian hoạt động của chương trình SKPA. Dựa trên dữ liệu toàn diện từ một cuộc khảo sát trực tuyến với 1.001 người tham gia và một số cuộc phỏng vấn những người cung cấp thông tin quan trọng, nhóm LoveYourself, Inc. đã có thể xây dựng #SaferNowPH, một chiến dịch toàn quốc dành cho cộng đồng những người quan trọng nói chung. Chiến dịch chủ yếu tập trung vào phòng ngừa kết hợp - PrEP và U = U (Không thể phát hiện = Không thể truyền được) nhấn mạnh hoặc điều trị như phòng ngừa. #SaferNowPH nêu bật nhiều hoạt động bao gồm talk show trực tuyến, hội thảo trên web, cuộc thi nhiếp ảnh, chương trình hẹn hò trực tuyến, cuộc thi PrEP miễn phí - bổ sung cho việc phổ biến thông tin thường xuyên trên các kênh truyền thông xã hội. Nó cũng sử dụng các tính năng công nghệ (hệ thống chatbot) và chiến lược chiến dịch thú vị như huy động các bác sĩ và y tá nóng bỏng làm đại sứ chiến dịch.
#SaferNowPH đang phát triển mạnh mẽ hơn khi thu hút được quan hệ đối tác từ hơn 20 tổ chức dựa vào cộng đồng trên toàn quốc cùng với những người ủng hộ lớn và các bên liên quan đáng chú ý khác. Nó được thiết lập để được tích hợp với các chương trình khác ở cấp quốc gia, nơi PROTECTS và FHI 360 EpiC Philippines sẽ phân phối hơn 20.000 chai PrEP miễn phí. Một loạt các chiến dịch hiện đang trải qua giai đoạn đánh giá, mà APCOM đang chứng minh sự ủng hộ